Trang chủ Lai Châu có số người đăng ký hiến tặng mô/ tạng tăng....

Lai Châu có số người đăng ký hiến tặng mô/ tạng tăng cao bất ngờ

TT - 24/04/2024 - 10:29 AM



Hiến mô, tạng là việc làm chưa bao giờ dễ dàng, nhất là với một tỉnh miền núi, biên giới, xa xôi như Lai Châu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số lượng người đăng ký hiến tạng từ  Lai Châu tăng cao. Trong tháng 11/2021, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã nhận được trên 300 lá đơn đăng ký từ tỉnh miền núi này.

 

“Hạt giống nảy mầm” từ tình yêu thương

 

 Câu chuyện về đăng ký hiến tặng mô tạng bắt đầu từ anh Nguyễn Thế Thực – làm việc tại Ban công tác xã hội và chăm sóc sức khỏe (Hội CTĐ tỉnh Lai Châu). Vào năm 2019,  tình cờ trong một lần đi kêu gọi và trao quà để giúp đỡ em Tao A Trường (18 tuổi, ở xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn) bị suy thận mạn tính phải lọc máu, anh Thực đã thực sự trăn trở về những bệnh nhân suy tạng.

Trường sinh ra trong một gia đình đặc biệt với người cha câm, điếc, mẹ bỏ đi khi em còn rất nhỏ, mình bố nuôi 2 chị em Trường khôn lớn. Tưởng chừng em sẽ là người gánh vác, lo toan được cho cha và em thì em lại phải đối diện với căn bệnh quái ác khiến cho gia đình vốn nghèo khó càng thêm kiệt quệ. Vào được cấp 3 đã khó nhưng Trường đành phải dừng bước khi đang học lớp 11 để điều trị bệnh. Cuộc sống của em chỉ quanh quẩn với bệnh phòng và những chiếc máy lọc máu….

Anh Thực đang tư vấn về ý nghĩa của việc hiến tặng mô/ tạng

Thương cho hoàn cảnh của Trường, anh Thực cùng nhiều cán bộ Hội CTĐ khác tìm mọi cách giúp đỡ em về chi phí trong quá trình điều trị, kết nối đơn vị tài trợ phẫu thuật ghép mô tạng song vấn đề khó nhất, làm dự định của các anh bị bỏ dở giữa chừng do chưa tìm được người hiến thận để thay thế. Trăn trở với hoàn cảnh em trường và thương cho ngững người không may mắc bệnh hiểm nghèo khác trong và ngoài tỉnh đã thôi thúc anh Thực mạnh dạn đăng ký hiến mô, tạng năm 2019 và hiện nay anh đã được cấp thẻ đăng ký hiến mô, tạng.

Anh Thực viết đơn xin đăng ký hiến tặng mô/ tạng

Từ câu chuyện của chính mình, từ vai trò là một thành viên trong Hội chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu, anh Thực đã truyền cảm hứng cho nhiều người khác trong Hội Chữ thập đỏ của mình. Từ đó, Hội Chữ thập đỏ Lai Châu đã đứng ra phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô/tạng với tinh thần trao đi những yêu thương để xây dựng một cuộc sống văn minh và tốt đẹp hơn.

Từ sự phát động của Hội Chữ thập đỏ Lai Châu, nhiều bà con Lai Châu cũng chung tay cùng đăng ký hiến tặng mô/ tạng, đặc biệt, có rất nhiều bà con dân tộc thiểu số cũng hang hái ủng hộ phong trào này.

Chị Lý Thị Hà, 28 tuổi ở xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).  Hàng ngày, công việc chính của chị là làm nương cách nhà 10 km sáng đi, tối về, với thu nhập ít ỏi của chị theo mùa vụ, gia đình chị nuôi thêm lợn, gà, trông lúa trên nương quanh là vách núi cheo leo, chăm lo cuộc sống gia đình nhưng điều đáng quý ở chị Hà chính là tinh thần vì cộng đồng. Chị đã tình nguyện đi hiến máu tại huyện khi phong trào Hiến máu của Hội Chữ thập đỏ tổ chức đến nay chị đã hiến 4 lần và trong năm 2021 chị đăng ký hiến mô, tạng để cứu người.

Chị Lý Thị Hà và Chị Lý Thị Phương xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đăng ký hiến mô tạng

Cùng với chị Hà, chị Lý Thị Phương 26 tuổi, hiện công việc chị làm ruộng tại xã Bản Lang (huyện Phong Thổ) cũng đăng ký hiến mô tạng. Lý do chị đưa ra cũng rất đơn giản đó là tinh thần “Cho đi là còn mãi” và mong muốn “khi mất có thể mang sự sống cho người khác”.

 

Trở thành điểm sáng trong phong trào đăng ký hiến tặng mô/ tạng

Tìm hiểu chúng tôi được biết, việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia đăng ký hiến mô, tạng được Hội CTĐ tỉnh triển khai từ tháng 11/2016. Thời gian đầu, do trình độ nhận thức của Nhân dân còn hạn chế, hiểu biết về chương trình hiến mô, tạng chưa nhiều. Nhiều người dân vẫn còn nặng quan điểm khi chết phải toàn thây, một số người đồng ý hiến nhưng lại gặp phải sự không đồng tình của người thân…

 Trước tình hình đó, đội ngũ cán bộ Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở, những tình nguyện viên đã phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiến mô tạng bằng nhiều hình thức từ lồng ghép trong các buổi vận động hiến máu, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tập huấn cho người đăng ký hiến mô tạng đi vận động tiếp, thậm chí đến từng hộ gia đình, gặp gỡ từng cá nhân. Chia sẻ thông tin cần biết về hiến mô tạng như: đối tượng, độ tuổi, địa điểm đăng ký hiến… 100% đội ngũ cán bộ làm công tác CTĐ từ tỉnh đến huyện, thành phố gương mẫu đăng hiến mô tạng để làm gương. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần nhận thức của Nhân dân dần được  nâng cao, số lượng Nhân dân tham gia hiến mô tạng ngày càng nhiều.

Ông Bùi Việt Cường (trái) và anh Nguyễn Thế Thực (phải) chụp ảnh lưu niệm chung với ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc TT Điều phối ghép tạng Quốc gia 

Ông Bùi Việt Cường -  Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và các cán bộ Chữ thập đỏ Lai Châu thường xuyên lặn lội tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để tìm hiểu các thủ tục đăng ký hiến tạng và các công việc liên quan đến lĩnh vực này để truyền đạt cho chính xác. Ông Cường và anh Nguyễn Thế Thực đều đã trực tiếp đăng ký hiến tặng mô/ tạng tại Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. 

Ông Bùi Việt Cường trực tiếp đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đăng ký hiến tặng mô/ tạng

Sau nhiều ngày tích cực vận động và cổ vũ phong trào tại tỉnh Lai Châu, ông Cường cho biết: “Đến nay, toàn tỉnh đã có 470 người đăng ký hiến mô tạng. Trong đó, đăng ký hiến nhiều nhất là từ đầu năm 2021 đến nay. Số lượng người đăng ký tập trung nhiều ở các huyện: Nậm Nhùn (trên 100 người), Mường Tè (trên 50 người), Phong Thổ (trên 100 người), Than Uyên (trên 100 người), huyện Sìn Hồ (gần 100 người), Tam Đường (trên 50 người) còn lại ở thành phố Lai Châu. 1/3 số người đăng ký hiến mô tạng là người đã từng tham gia hiến máu. Hơn ½ số người đăng ký hiến là đồng bào dân tộc thiểu số, không phải công chức, viên chức. Hiện nay, Hội CTĐ tỉnh đang triển khai làm thủ tục cấp thẻ đăng ký hiến mô tạng cho người đã đăng ký và dự kiến sẽ tổ chức Lễ tôn vinh trong quý 2/2022”.

Với mục tiêu cán mốc 1.000 người đăng ký hiến mô tạng vào cuối năm 2022, trong những tháng cuối năm nay, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức cơ sở hội tuyên truyền, vận động đến các địa bàn chưa có người đăng ký. Công tác tuyên truyền, đặc biệt nhấn mạnh về trình tự thủ tục đăng ký hiến, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến mô tạng là kéo dài sự sống, mang lại cuộc đời mới cho những người mắc bệnh hiểm nghèo. Thông qua đó, để chương trình hiến mô tạng ngày càng lan tỏa, tiếp tục nhân lên việc làm tốt trong cộng đồng, mang tình yêu thương lan tỏa đến với mọi người.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}