Trang chủ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đánh dấu bước ngoặt....

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đánh dấu bước ngoặt từ bệnh nhân chết não

Đặng Văn Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



Quá trình hình thành và phát triển của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An,trải qua bao khó khăn vất vả, đồng hành cùng sự phát triển đất nước, nhờ sự nỗ lực hết mình của nhiều cán bộ công nhân viên Bệnh viện. Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An với nhiệm vụ là Bệnh viện tuyến cuối khu vực Bắc Trung bộ đang có sự phát triển quy mô lớn với giường bệnh được giao 1800 giường; phương tiện, kỹ thuật hiện đại, đội ngũ cán bộ công nhân viên, người lao động đông đảo, tri thức y học vững (1723 người). Đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao không chỉ nhân dân trong tỉnh mà cả các tỉnh khu lân cận.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cảm ơn ekip Bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Với sự nỗ lực không ngừng từ Ban Giám đốc, đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện. Ngày 16/09/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3992/QĐ-BYT về việc công nhận Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não.

Trong thời gian Bệnh viện chưa đủ điều kiện để thực hiện ca ghép theo quy định pháp luật, vì nhân lực thực hiện kỹ thuật lấy ghép thận, theo dõi chăm sóc bệnh nhân trước và sau ghép chưa đồng bộ, chưa có kinh nghiệm. Một số trang thiết bị để thực hiện các xét nghiệm chưa đầy đủ. Bệnh nhân muốn ghép phải chuyển ra Hà Nội để thực hiện, mất nhiều thời gian, chi phí gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe của người bệnh.

Sau thời gian được cấp Giấy phép của Bộ Y tế về ghép thận, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đầu tư, bổ sung đầy đủ nhân lực thực hiện kỹ thuật lấy ghép thận, theo dõi chăm sóc bệnh nhân trước và sau ghép. Thực hiện kỹ thuật lấy, ghép tại bệnh viện. Đến thời điểm hiện tại, bệnh việc đã triển khai thành công 11 ca ghép thận tại bệnh viện, đã làm chủ được kỹ thuật lấy, ghép thận.

Đặc biệt, ngày 07/9 đánh dấu bước ngoặt đối với Bệnh viện khi có bệnh nhân chết não muốn hiến mô, tạng. Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã triển khai lấy thành công đa tạng từ người chết não và ghép hai thận cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối tại bệnh viện. Phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia điều phối tạng gan theo quy định pháp luật ra ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Theo TS.BS Đinh Văn Chiến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chia sẻ: “Là ca bệnh đầu tiên chết não hiến tạng tại bệnh viện nên phía bệnh viện chưa có kinh nghiệm tốt trong khâu tổ chức tư vấn, chưa chuẩn bị được bệnh nhân nhận tạng từ người cho chết não, chưa chuẩn bị tốt các vật tư y tế, thuốc…còn lung túng về các thủ tục hành chính cũng như thủ tục về pháp lý. Nhưng được sự giúp đỡ từ các đơn vị, đặc biệt sự hỗ trợ lớn từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, hỗ trợ từ PGS.TS Đồng Văn Hệ tham gia hỗ trợ, hướng dẫn hồi sức chết não, hướng dẫn đánh giá chết não của GS.TS Nguyễn Quốc Kính…nên quá trình tư vấn, hồi sức bệnh nhân chết não, đánh giá chết não và triển khai lấy tạng, ghép tạng, điều phối tạng hiến ra thuận lợi, nhanh chóng, an toàn và đạt hiệu quả cao. Cùng với đó là sự hỗ trợ, giúp đỡ về vật tư y tế, thuốc và kíp phẫu thuật từ Bệnh viện Trung ương Huế, hỗ trợ kíp lấy gan từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên ca hiến chết não và ghép diễn ra hiệu quả, hiện các bệnh nhân được ghép đã dần ổn định. Đây là nguồn động lực để giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện tự tin tiếp tục thực hiện nghĩa cử nhân văn của mình”.

Từ kinh nghiệm đó, trong thời gian tới, phía Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiếp tục đầu tư nâng cao trình độ, kỹ thuật, nghiệp vụ để phục vụ công tác tư vấn hiến, ghép mô tạng mở ra niềm hy vọng lớn cho những người bệnh khác đồng thời để người dân hiểu hơn về ý nghĩa của hành động hiến tạng cứu người. Bệnh viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân chết não hiến tạng. Đây là một nghĩa cử cao đẹp nhân văn, sẽ mở ra hy vọng cho nhiều bệnh nhân khác được cải thiện sức khỏe, kéo dài sự sống.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}