Trang chủ Ca tư vấn hiến tạng “lạ” trên chuyến xe hồi hương

Ca tư vấn hiến tạng “lạ” trên chuyến xe hồi hương

Đặng Văn Diện - 05/04/2024 - 01:45 PM



 

Trong thời gian vừa qua, dư âm của về việc hiến mô, tạng của cố bệnh nhân L.V.Hùng sinh năm 1982, ( quê Tân Kỳ, Nghệ An) vẫn còn gây cho người đọc nhiều cảm xúc, ấn tượng sâu sắc về nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, nhân ái của gia đình. Nhưng mấy ai biết được thành công của ca ghép đó là sự đóng góp thầm lặng của TS.BS Đinh Văn Chiến – Bệnh Viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, người đã đồng hành tư vấn để bảo đảm nguồn tạng cho bệnh nhân trong suốt chặng đường hồi hương về quê hiến tạng.

(Tạng của bệnh nhân được chuyển ra Hà Nội)

Bác sỹ Chiến nhớ lại: “sáng chủ nhật ngày 30/7, tôi nhận được điện thoại từ số máy lạ, ở bên kia đầu dây giọng người phụ nữ nghẹn ngào L.T.Nguyệt (em ruột bệnh nhân), gia đình em có người thân bị tai nạn nguy cơ không qua khỏi gia đình xin hiến mô, tạng để giúp các bệnh nhân khác cải thiện sức khỏe, kéo dài sự sống. Gia đình em đang đưa người thân về Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để thực hiện di nguyện đó. Làm tôi xúc động, cảm giác trào dâng khi lần đầu tiên được chuẩn bị đón một “sự kiện” đặc biệt, mang ý nghĩa nhân văn cao cả của gia đình bệnh nhân như vậy”.

Với những kiến thức được cập nhật từ hội nghị, hội thảo do Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức cho các bác sỹ, điều dưỡng, tư vấn viên của các bệnh viện thuộc hệ thống mạng lưới trong thời gian qua, cũng như kiến thức qua sách báo, tài liệu tôi thấy giá trị lớn lao từ các tạng của người chết não mang lại sự sống, sự hồi phục không may mắc bệnh suy tạng cần được ghép. Từ ngày thành lập Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng ở bệnh viện, đơn vị đã tổ chức hoạt động tư vấn theo quy định pháp luật, đơn vị đã tổ chức tư vấn khi có bệnh nhân chết não tại bệnh viện và đã lên các kế hoạch phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để tổ chức lấy, ghép và điều phối tạng hiến. Vì vậy, tôi đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện chuẩn bị các phương án sẵn sàng đón bệnh nhân “đặc biệt” về.

Nhận thức được ý nghĩa to lớn, sâu sắc và giá trị nhân văn của nguồn tạng hiến, trong suốt quá trình đưa bệnh nhân Hùng về quê, qua gia đình bác sỹ Chiến liên hệ trực tiếp với bác sỹ Lê Văn Xuân (bác sỹ hỗ trợ, vận chuyển bệnh nhân trên xe cứu thương). Qua đó, đã nắm được tình hình sức khỏe của bệnh nhân, nhận thấy cơ sở vật chất trên xe còn thiếu những phương tiện hỗ trợ cần thiết cho bệnh nhân. Bác sỹ Chiến vận động gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để hỗ trợ, hồi sức khi bệnh nhân có dấu hiệu yếu. Đến cao tốc tỉnh Quảng Ngãi, biết được bệnh nhân Hùng sức khỏe diễn biến ngày càng xấu, nguy cơ về Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tạng không còn đảm bảo hiến cho các bệnh nhân khác. Lúc này, có hai mâu thuẫn nảy sinh trong tâm trí  bác sỹ Chiến: Một là làm sao đưa bệnh nhân về bệnh viện gần nhất đảm bảo các yêu cầu hiến tạng tại bệnh viện. Hai là làm sao đảm bảo tạng hiến khi quãng đường về Nghệ An quá xa so với diễn biến sức khỏe bệnh nhân.

Bác sỹ Chiến chia sẻ thêm “Mặc dù, tâm nguyện của gia đình muốn về Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để được hiến tạng cứu chữa bệnh cho người dân quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của bệnh nhân Hùng và gia đình. Toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện rất sẵn sàng xử lý các tình huống khi bệnh nhân về. Nhưng tôi đã trấn an bản thân, lý trí hơn tình cảm, phải thực hiện ý nghĩa to lớn tạng hiến phải đảm bảo sẽ mang lại sự hồi sinh cho những bệnh nhân đang suy tạng. Ngay lập tức tôi báo cáo Bệnh viện về diễn biến, tình trạng xấu của bệnh nhân và tư vấn cho gia đình nên về Bệnh viện Trung ương Huế để làm thủ tục hiến mô, tạng mới đảm bảo chất lượng tạng hiến. Gia đình lúc đầu còn băn khoăn vì không được hiến tại quê, mặt khác muốn người thân, họ hàng được nhìn mặt anh lần cuối. Tôi vận dụng kiến thức đã học tiếp tục tư vấn, động viên gia đình về ý nghĩa cao đẹp của hiến tạng, chất lượng tạng khi được hiến và ghép, anh Hùng không còn nữa nhưng đạo lý nhân văn của anh và gia đình luôn ở lại với đời, nghĩa cử cao đẹp nhân văn của anh và gia đình luôn được mọi người ghi nhận”. Người thân khác của gia đình liên hệ trực tiếp với bác sỹ Chiến bày tỏ lo lắng, trăn trở khi mẹ và các em không kịp gặp mặt bệnh nhân Hùng…Bác sỹ chiến tiếp tục chấn an, động viên gỡ những vướng mắc lo lắng của gia đình. Bác sỹ liên hệ với TS.BS Hồ Văn Linh Bệnh viện Trung ương Huế thông báo trường hợp và nguyện vọng của gia đình về hiến mô, tạng của người thân. Bác sỹ Linh đã báo cáo với lãnh đạo bệnh viện để kịp thời chuẩn bị làm các thủ tục theo quy định của pháp luật khi bệnh nhân đến.

Mô tạng của anh Hùng lấy được bao gồm: Thận, giác mạc được ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế, gan được ghép tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Thành công của ca đồng ý hiến có vai trò rất lớn từ người tư vấn, bác sỹ và điều dưỡng. Họ cần mẫn, bền bỉ nắm bắt và đồng cảm với hoàn cảnh của gia đình đang có người thân chết não mới thấu hiểu, để đưa ra những tư vấn đúng lúc, đúng thời điểm. Giả sử, nếu trường hợp bác sỹ Chiến không nhiệt huyết với nghề, không có kiến thức, nghiệp vụ về tư vấn viên liệu rằng tạng của cố bệnh nhân L.V. Hùng còn đảm bảo để ghép cho các bệnh nhân khác?


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}