Trang chủ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến mô, bộ phận....

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại các tỉnh thành

Ban Biên Tập - 26/04/2024 - 02:51 PM



Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, bồi dưỡng công tác truyên truyền vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại các tỉnh thành, ngày 25/4, đoàn công tác của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã có buổi làm việc tại Thành phố Chí Linh (Hải Dương) và Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Thưởng, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND Thành phố Chí Linh chia sẻ: Công tác truyền thông, tư vấn, vận động hiến mô, tạng có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, giúp người dân có cách hiểu đúng đắn về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tặng mô, tạng, là phương pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp người dân, cộng đồng nhận được thông tin, có kiến thức về ý nghĩa của việc hiến tặng mô tạng giúp mang lại những cuộc sống mới cho bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

Toàn cảnh chương trình tập huấn, bồi dưỡng công tác truyên truyền vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Thành phố Chí Linh.

Sau hội nghị tập huấn hôm nay, các cán bộ phòng, ban, ngành, đoàn thể sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến tặng mô tạng tại cộng đồng để các tầng lớp nhân dân hiểu đúng đắn về nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, nhân ái. Hội Chữ thập đỏ thành phố, Hội Chữ thập đỏ các xã, phường sẽ giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng kí hiến tặng mô tạng - ông Nguyễn Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, PGS. TS. Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và một số chuyên gia đã thông tin tới các đại biểu 05 chuyên đề cơ bản về tình hình hiến ghép mô, tạng và bộ phận cơ thể người ở Việt Nam cũng như trên thế giới; truyền đạt kiến thức, biện pháp tăng cường nguồn hiến mô, tạng; cách thức tổ chức tiếp nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng bằng hình thức online...

PGS. TS. Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người chia sẻ tại hội nghị.

Các đại biểu tham dự chương trình tích cực trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp để thúc đẩy phong trào hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người trong thời gian tới.

Nhân dịp này, PGS. TS. Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người; Đại diện UBND thành phố Chí Linh; Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương đã tri ân, trao quà cho gia đình người hiến giác mạc là chị Mạc Thị Nên có con trai là Dương Văn Đạt đã hiến giác mạc do không may bị tai nạn giao thông. Đây là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, đầy ý nghĩa trong xã hội, đem lại cơ hội sống nhìn thấy ánh sáng cho nhiều người bệnh cần ghép giác mạc.

GS. TS. Đồng Văn Hệ; Đại diện UBND thành phố Chí Linh; Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương đã tri ân, trao quà cho gia đình chị Mạc Thị Nên.

Những năm qua,Hội Chữ thập đỏ thành phố Chí Linh đã vận động được 25 người đăng ký hiến mô, tạng và được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia làm hồ sơ và cấp thẻ. Ngay trong chương trình, Ban tổ chức đã trao thẻ cho 02 cá nhân đã đăng kí hiến mô, tạng. 

Một số hình ảnh tại hội nghị

***

Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có buổi làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng).

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Đỗ Mạnh Thắng cho biết: Chi Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Hải Phòng gồm 16 hội viên từ các đơn vị Y tế như Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Quốc tế Srn nhi, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Trẻ em, Bệnh viện  Đa khoa Vĩnh Bảo,....

Các đại biểu tham dự buổi làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Với mục tiêu đoàn kết, thống nhất cùng vận động mọi người dân và xã hội tự nguyện đăng ký hiến và hiến mô, tạng khi còn sống hoặc sau chết não vì mục đích nhân đạo cứu chữa người bệnh.

Bên cạnh đó buổi tập huấn của Trung tâm cũng là một cơ hội để đẩy mạnh công tác tập huấn, phổ biến kiến thức về hiến, ghép tạng tới nhiều người hơn nữa; song song với đó là tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết/ chết não và tạo ra thêm nhiều nguồn ghép tạng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Đỗ Mạnh Thắng nhấn mạnh.

Cũng tại chương trình, đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Chi hội vận hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam Thành phố  Hải Phòng và Hội Chữ thập đỏ Thành Phố về tăng cường vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người từ người hiến chết não/chết tim giai đoạn 2024 -2026.

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Chi hội vận hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam Thành phố  Hải Phòng và Hội Chữ thập đỏ Thành Phố giai đoạn 2024-2026.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS Đồng Văn Hệ nhấn mạnh: Triển khai chẩn đoán và hồi sức chết não tại các bệnh viện có tạng hiến theo mô hình các nước phát triển là định hướng của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia. Bên cạnh đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia mong muốn mở rộng mạng lưới tư vấn hiến tạng, gia tăng nguồn tạng hiến, giúp cho nhiều bệnh nhân có cơ hội được cứu sống.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.



0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}