Trang chủ Đẩy mạnh người đăng ký hiến ghép mô, tạng sau chết/ chết....

Đẩy mạnh người đăng ký hiến ghép mô, tạng sau chết/ chết não tại Quảng Ninh

Đặng Văn Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



Nhằm mục đích đẩy mạnh việc đăng ký hiến mô tạng sau chết/chết não, giúp đỡ các bệnh nhân suy mô tạng cải thiện sức khỏe, kéo dài sự sống. Ngày 30/11, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức“Ngày hội đăng ký hiến tặng mô, tạng năm 2023”. Bước đầu, Ban tổ chức đã tiếp nhận được hơn 200 đơn tham gia đăng ký hiến, trong đó có lãnh đạo của bệnh viện, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, lãnh đạo các khoa phòng, cán bộ nhân viên  bệnh viện và các sinh viên của trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu tại sự kiện

Tham dự Lễ phát động có PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia; Đồng chí Bùi Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh; Lãnh đạo Mặt trận tổ quốc tỉnh, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cơ sở y tế trên địa bàn, các cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện; học sinh, sinh viên một số trường Đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ghép mô, tạng là phương pháp điều trị và hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục. Hiện nay, kỹ thuật này ngày càng phát triển không ngừng và được ghi nhận là một trong những thành tựu quan trọng nhất của y học thế giới, là một trong 10 phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại trong thế kỷ 20. Hằng năm, trên thế giới có hàng triệu người được ghép mô, tạng. Lượng người bệnh chỉ định ghép mô, tạng ngày càng gia tăng qua các năm. Nhu cầu cần ghép mô, tạng ngày càng lớn. Ở Việt Nam hiện nay, hàng chục nghìn người vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ được ghép gan, thận, tim, phổi…

Chia sẻ tại sự kiện, PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết: “Một người chết não đồng ý hiến tạng có thể cứu sống 6 đến 8 người suy mô tạng, cải thiện sức khỏe cho rất nhiều người, bởi vậy việc đăng ký hiến mô, tạng không chỉ thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái cao cả. Hiện nay, Ngành y tế Việt Nam đã làm chủ được kỹ thuật ghép các tạng, các công nghệ, thành quả, kiến thức của chúng ta không kém nước ngoài. Tuy nhiên, trên thế giới tỷ lệ người bệnh được ghép từ nguồn cho chết não rất lớn, ở Việt Nam tỷ lệ đó lại trái ngược, chỉ có 6% từ người cho chết não, còn lại hơn 90% từ người cho sống. Vì vậy, các bác sỹ, điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện bệnh nhân có nguy cơ chết não tiềm năng, phối hợp với các đơn vị, tổ tư vấn, lan tỏa vận động đến các gia đình có người thân không may chết não, giúp họ hiểu rõ về ý nghĩa nhân văn, nhân đạo này và hy vọng đội ngũ y, bác sỹ cùng nhau lan tỏa nghĩa cử nhân văn này tới bạn bè, người thân và toàn xã hội, để mọi người thấy được nghĩa cử thiêng liêng, cao quý của việc hiến tạng sau chết và chết não…”

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh - Bùi Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh nhấn mạnh: Ghép mô, tạng là một trong những phát minh vĩ đại của y học thế giới và là thành tựu nổi bật ghi dấu ấn cho nền y học Việt Nam. Tại Quảng Ninh, trong năm 2023, Sở Y tế đã chỉ đạo 3 bệnh viện lớn của tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí triển khai lộ trình phát triển kỹ thuật, chuyên môn sâu về ghép tạng, và nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc. Trong quý II/2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức lớp tập huấn về việc tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết/chết não để tạo nguồn tạng ghép cho các bệnh nhân suy mô tạng cần ghép. Nhân dịp này, đồng chí kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; các đoàn viên thanh niên cùng người dân tỉnh tích cực tham gia đăng ký hiến mô tạng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp này.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị nhấn nút lễ phát động

và tặng thẻ cho các cá nhân đăng ký trước đó

Lãnh đạo các đơn vị đăng ký hiến tặng mô, tạng tại sự kiện

Tại sự kiện, lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo đại diện các đơn vị cùng ấn nút khởi động “Chung tay vì sự sống” tại tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời trao thẻ đăng ký hiến mô, tạng của các cá nhân đã đăng ký trước đó.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}