Trang chủ Điều phối tạng đa tạng của bệnh nhân chết não cứu giúp....

Điều phối tạng đa tạng của bệnh nhân chết não cứu giúp nhiều người bệnh khác

Ban Biên Tập - 24/08/2024 - 08:25 PM



 Anh ra đi nhưng vẫn cứu giúp nhiều người bệnh khác. Hành động "vượt lên nỗi đau" của gia đình cố bệnh nhân N.Đ.Tr đã thắp lên những hy vọng cho biết bao bệnh nhân đang mòn mỏi chờ đợi một phép màu để cứu giúp họ. Tôi xin gọi anh là "Người viết lên ngọn nến gần tắt".

Hơn 23 giờ ngày 22/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận một ca bệnh đặc biệt trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân N.Đ.Tr, 32 tuổi ( Đông Anh, Hà Nội) được đưa vào Khoa Cấp cứu sau tai nạn giao thông. Dù không có tiền sử bệnh lý trước đó, bệnh nhân đã bị chấn thương đầu nặng và được chuyển viện từ Bệnh viện Bắc Thăng Long đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất hiện nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải đa chấn thương nghiêm trọng chưa xác định rõ ràng.

Sau khi triển khai các xét nghiệm, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân vào Phòng mổ - Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành các can thiệp cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân tiếp tục xấu dần phải chuyển sang Phòng Hồi sức để tiếp tục theo dõi.

Sau 20 phút,  bệnh nhân Tr. có dấu hiệu chết não, đội ngũ y bác sĩ  tiến hành đánh giá lâm sàng theo quy định. Chị Đinh Thị Thu Nga - Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp cận gia đình để động viên, chia sẻ tình trạng bệnh nhân Tr. Gạt đi nước mắt và nỗi đau vợ bệnh nhân Ng. T.H xúc động nói trong tiếng nấc nghẹn ngào " Em và gia đình mong chờ có phép màu đến với anh, nếu phép màu không đến gia đình xin hiến tạng anh để cứu giúp những bệnh nhân khác". Nói rồi chị quay đi gạt những dòng nước mắt đang lăn dài trên làn da rám nắng. Vậy là phép màu không đến được với anh, bố mẹ, vợ và hai con nhỏ không níu được sự sống của anh khi ekip bác sĩ đã hết lòng cứu chữa. Ekip đã làm thủ tục đánh giá giá chết não và cả ba lần đều có kết quả như nhau. Anh Tr. đã rơi vào tình trạng chết não, sự sống đang khép dần.

Đội ngũ y bác sỹ dành một phút mặc niệm cho bệnh nhân hiến tạng. (ảnh: Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn)

Đau đớn trước sự ra đi của người thân, song gia đình bệnh nhân vẫn đưa ra quyết định đầy nhân văn: Hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác. Tạng của bệnh nhân chết não đã được điều phối để ghép cho các bệnh nhân khác. Anh Tr. ra đi nhưng mang lại sự sống cho bao người. Nghĩa cử của gia đình anh sẽ viết tiếp những câu chuyện đời thường - Cho đi là còn mãi.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}