Trang chủ Hiệu quả từ mạng lưới tư vấn viên và sự điều phối

Hiệu quả từ mạng lưới tư vấn viên và sự điều phối

Đặng Văn Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



6 giờ sáng, ngày 06/9, Thạc sỹ Phạm Thị Đào (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) nhận được cuộc điện thoại từ gia đình bệnh nhân ở Nghệ An có nguy cơ chết não xin được hiến mô, tạng cứu chữa các bệnh nhân khác. Cuộc điện thoại đã thôi thúc chị gạt bỏ những dự định trong ngày để thực hiện nghĩa cử nhân văn này.

Theo đó, bệnh nhân H (tên nhân vật đã thay đổi) không may rơi vào tình trạng hôn mê sâu, nguy cơ dẫn tới chết não, dù được gia đình và ekip bác sỹ tích cực cứu giúp nhưng khả năng hồi phục không thành.

Để thuận tiện trong công tác tư vấn đầy đủ tới gia đình, chị Đào đã liên hệ với Tổ tư vấn hiến, ghép mô tạng của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cùng hỗ trợ tư vấn cho gia đình. Trong quá trình tư vấn, những vấn đề liên quan tới pháp lý, thủ tục hiến mô, tạng của người bệnh chết não đều được Ban Giám đốc Bệnh viện và Tổ tư vấn cung cấp thông tin, giải đáp đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật. Đây là trường hợp đầu tiên bệnh nhân nguy cơ chết não muốn hiến mô, tạng tại Bệnh viện. Chính vì vậy, Ban Giám đốc Bệnh viện và đội ngũ y, bác sỹ cùng thành viên Tổ tư vấn hiến mô tạng rất xúc động trước nghĩa cử nhân văn của gia đình.

Thạc sỹ Phạm Thị Đào chia sẻ: “gia đình bệnh nhân H biết thông tin về hiến mô tạng sau chết và chết não, vì gia đình có người thân làm trong ngành y. Sự việc đáng tiếc xảy ra, dù rất sốc nhưng gia đình vẫn có nguyện vọng hiến mô, tạng của anh H để giúp đỡ các bệnh nhân khác cải thiện sức khỏe, kéo dài sự sống. Sáng 07/9, tôi lập tức bắt xe vào Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cùng phối hợp với Bệnh viện và tổ tư vấn hỗ trợ về pháp lý, các thủ tục cần thiết để thực hiện di nguyện nhân văn, nhân ái đó. Ban Giám đốc Bệnh viện và Tổ tư vấn chúng tôi gặp trực tiếp bố, bác, chú ruột của bệnh nhân. Gặp họ, chúng tôi rất xúc động không kìm được nước mắt vì sự mất mát qúa lớn của gia đình.”

Vì lần đầu phía bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân có nguy cơ chết não, nên Ban Giám đốc Bệnh viện đã gửi công văn tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để xin cử bác sỹ có chuyên môn tốt đến hỗ trợ chẩn đoán chết não, lấy tạng hiến, ghép tạng và điều phối tạng hiến. Hỗ trợ cử ekip bác sỹ, chuyên gia tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện mổ lấy đa tạng và ghép đa tạng tại bệnh viện, điều phối các tạng hiến, tư vấn thủ tục pháp lý theo quy định.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cử ekip bác sỹ tới hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện lấy và ghép đa tạng. Trong 9 bộ phận được hiến từ bệnh nhân H. Gan bệnh nhân được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia điều phối ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bệnh nhân này nằm trong danh sách chờ ghép theo quy định của pháp luật.

Sau khi làm các thủ tục chẩn đoán chết não theo quy định, người thân trong gia đình lên gặp bệnh nhân H lần cuối. Bệnh nhân chuyển lên phòng mổ, 18h20 gan được lấy ra và được ekip bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức di chuyển ra sân bay. Trong quá trình tiến hành các thủ tục, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An liên hệ với hãng Hàng không Vietnam Airline để xin hỗ trợ vận chuyển lá gan “nối dài sự sống” ra Hà Nội. Nhận được yêu cầu, Vietnam Airline đã nhanh chóng thu xếp cho đoàn bác sỹ , đoàn luôn được ưu tiên ở mọi khâu để hành trình mang lá gan “nối dài sự sống” diễn ra nhanh nhất. Vì vậy, chuyến bay phải lùi lại 11 phút vì chờ đợi.

Lá gan "kéo dài sự sống" về tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

19h30, chuyến bay hạ cánh tại Hà Nội, 19h40 ekip bác sỹ vận chuyển lá gan “kéo dài sự sống” về đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Ekip ghép tiến hành các thủ tục ghép gan cho bệnh nhân, ca ghép kết thúc vào 02h rạng sáng ngày 08/9, bệnh nhân  tiếp tục được theo dõi. 08h sáng cùng ngày, khi được gọi bệnh nhân mở mắt, nhịp tim đều. Các chỉ số cơ bản ổn định.

Từ ca điều phối ghép gan của cố bệnh nhân H, có thể nói mạng lưới tư vấn của các bệnh viện được thành lập từ ý tưởng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đang ngày phát huy hiệu quả. Các thành viên trong tổ tư vấn đã hỗ trợ, tương tác giúp đỡ lẫn nhau cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tư vấn tới gia đình có người thân chết não. Hy vọng rằng, trong tương lai gần, mạng lưới tư vấn viên vận động hiến, ghép mô tạng tiếp tục được phát triển, vươn xa hơn nữa. Họ, mỗi thành viên trong tổ tư vấn như những bông hoa Bồ Công anh đang tỏa đi khắp nơi trên đất nước hình chữ S này, reo lên những sự sống cho những bệnh nhân đang chờ ghép tạng, thắp lên ngọn lửa sống cho đời.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}