Trang chủ Hội thảo quốc tế tư vấn và Điều phối tạng hiến từ....

Hội thảo quốc tế tư vấn và Điều phối tạng hiến từ người chết não, chết tim

Đặng Văn Diện - 13/05/2024 - 09:58 AM



Với mong muốn tìm hiểu thực tiễn, kinh nghiệm phát triển của các nước đi trước, tháo gỡ những khó khăn, hoàn thiện và thúc đẩy công tác tư vấn, vận động góp phần gia tăng  nguồn tạng hiến từ người cho sau chết não. Ngày 27-28/6/2023, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức Hội thảo  quốc tế “Tư vấn vận động và Điều phối tạng hiến từ người chết não, chết tim” bằng hình thức trực tiếp tại hội trường và trực tuyến qua Zoom.

GS.TS Đồng Văn Hệ - GĐ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham gia Hội thảo có đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến – Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng của Bộ Y tế và các chuyên gia quốc tế đến từ các nước bao gồm: Giáo sư In Sung Moo – Chủ tịch cơ quan Hiến tặng mô, tạng Hàn Quốc (KODA), Giáo sư danh dự Khoa Phẫu thuật Đại học Y khoa, Đại học Công giáo Hàn Quốc; Giáo sư Curie Ahn – Bác sỹ chuyên Khoa thận, Tổng Thư ký Hiệp hội ghép tạng Châu Á; Giáo sư Po Chang Lee – Giám đốc Tổng cục Bảo hiểm Y tế Quốc gia, Bộ Y tế và Phúc lợi, Chủ tịch Hội đồng Trung tâm Đăng ký và Chia sẻ ghép tạng Đài Loan; Phó Giáo sư Chloe Ballesté Delpierre – Giám đốc Hợp tác & Phát triển quốc tế, Đại học Barcelona, Phó Giáo sư – Hội đồng ESOT Hiệp hội Cấy ghép nội tạng Châu âu.

Hội thảo đã được nghe các chuyên gia quốc tế chia sẻ những kinh nghiệm, bài học từ các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Tây Ban Nha về thực trạng quản lý người bệnh chết não. Tiêu chí phát hiện, xác định và lựa chọn người bệnh chết não tiềm năng tại Tây Ban Nha; Cách thức tìm kiếm, tiếp cận người chết não tiềm năng và vận động gia đình người chết não hiến tặng mô, tạng tại Tây Ban Nha và Hàn Quốc; Quy trình quản lý người bệnh chết não tiềm năng tại Hàn Quốc; Truyền thông hiến tặng mô, tạng trong bệnh nhân và gia đình bệnh nhân chết não tại Đài Loan; Chia sẻ về Ngày Tưởng niệm người hiến tạng và tri ân người hiến tạng, người nhà người hiến tạng… và giải đáp những câu hỏi liên quan của các đại biểu tham dự Hội thảo.

Chuyên gia đến từ Tây Ban Nha

Chuyên gia đến từ Hàn Quốc

Bên cạnh đó, Hội thảo còn tổ chức thảo luận Bàn tròn về “Hiến, lấy, ghép tạng tại Việt Nam và các vấn đề có liên quan”. Nội dung được tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan tới việc hiến, lấy ghép mô tạng tại Việt Nam, các đường lối, chính sách cần có để phát triển; Phát triển danh sách bệnh nhân chờ ghép sao cho phù hợp với thực tế; Hệ thống điều phối tư vấn viên mỏng, nhiều bệnh viên chưa được chú trọng việc phát triển tổng thể về hiến, ghép mô tạng…

Thảo luận bàn tròn

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến – Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao việc tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã mang lại hiệu quả, lợi ích trong việc vận động hiến, ghép mô tạng dần lan tỏa tới cộng đồng và xã hội. Đồng chí hy vọng trong thời gian tới Trung tâm cần đẩy mạnh việc phát triển hệ thống mạng lưới ra cả nước, để làm sao số lượng người chết não hiến mô, tạng năm sau luôn cao hơn năm trước.

Các chuyên gia chụp hình cùng đại biểu

Hội thảo đã mang lại những giá trị tích cực, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm cho các thành viên Mạng lưới tư vấn vận động hiến tặng, mô tạng ở người sau khi chết khu vực phía Bắc, cùng đại diện tư vấn viên cho 24 bệnh viện có chức năng ghép tạng trên toàn quốc. Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. Hoạt động đó như một lời tri ân sâu sắc tới tất cả những người đã và đang làm công tác thầm lặng tìm sự sống cho bao người.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}