Trang chủ Nhân viên y tế hiến mô tạng khi chết não

Nhân viên y tế hiến mô tạng khi chết não

Ban Biên tập - 05/04/2024 - 01:45 PM



Câu chuyện về một nữ nhân viên y tế hiến mô, tạng có thể cứu sống được nhiều người khác – nối dài sự sống cho người bệnh thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện tình người, nghĩa cử cao đẹp của tinh thần tương thân, tương ái.

Lật từng trang ký ức về cố bệnh nhân L.T.T.L – Khoa phụ sản, Bệnh viện E hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 04 người. Chị như “cánh hạc bay xa” nhưng lại có tâm nguyện lớn lao vì sự phát triển nền y học, chị đã đăng ký và nguyện hiến một phần cơ thể để cứu sống cho nhiều người bệnh đang cần được ghép tạng. Được biết, gia đình chị có truyền thống nhiều thế hệ đã và đang làm việc, đóng góp cống hiến cho bệnh viện E nói riêng, ngành y tế nói chung.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Lễ truy tặng

Trong ngày được Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”, bố của cố bệnh nhân L không giấu được xúc động tâm sự: “con đã mất đi niềm an ủi còn lại với gia đình khi được thấy tạng hiến của con được sống trên thể người khác đang phát triển tốt, chúng tôi tự an ủi con vẫn còn sống trên đời này”. Gạt đi đau thương và nước mắt, nhìn bóng dáng người cha tiều tụy vì bao ngày thương nhớ con. Con đã không còn giờ ông cần mạnh mẽ, gạt đi đau thương để làm chỗ dựa cho gia đình và cũng là tâm nguyện của chị “Cho đi là còn mãi, trái tim con tôi vẫn sống theo cách riêng và đầy ý nghĩa trong trái tim của người thân, gia đình, đồng nghiệp và mọi người trong xã hội”.

Theo chia sẻ của TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E: “Nữ nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện E mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, sau khi đưa vào bệnh viện E cấp cứu, hồi sức, mặc dù tim đã đập trở lại nhưng bệnh nhân trong tình trạng chết não. Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến toàn bộ tạng để cứu sống 04 người mắc trọng bệnh. Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và các Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện E có sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc điều phối và lấy tạng theo đúng quy định pháp luật.

Tại sự kiện trao kỷ niệm chương cho gia đình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: “Ca hiến tạng của nhân viên y tế Bệnh viện E là một gương điển hình lan tỏa trong xã hội về những tấm lòng cao đẹp, là những hình ảnh thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác. Việc cho, hiến tạng để cứu sống người khác là hành động cao đẹp nhất của tấm lòng từ thiện vì người khác. Bộ Y tế đánh giá cao sự hi sinh và cống hiến của người cán bộ y tế này”.

Bộ trưởng tặng kỷ niệm chương cho gia đình

Với trái tim đầy tình yêu thương, bằng tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của gia đình chị L vô cùng cảm động. Gia đình đã vượt qua những rào cản, định kiến để biến đau thương của mình thành tình yêu, mang lại sự sống cho 04 người khác. Đây là tấm gương điển hình mang tính nhân văn sâu sắc. Một cuộc đời khép lại nhưng lại mở ra ánh sáng tươi đẹp cho nhiều cuộc đời khác. Những tấm lòng thương người như thế đã góp phần mang lại niềm tin yêu trong cuộc sống, lan tỏa giá trị nhân văn tốt đẹp, với phẩm chất con người Việt Nam giàu lòng yêu thương nhân ái; xã hội trân trọng, biết ơn những việc làm bình dị mà cao cả.

Khép lại câu chuyện đầy tính nhân văn, nhân ái về cố bệnh nhân L – nhân viên y tế Bệnh viện E đã hiến tạng để mang lại sự sống cho 04 bệnh nhân khác khiến tôi nhớ tới câu nói mình đã đọc ở đâu đó: “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”. Khi sống chị cứu người, chết đi chị vẫn tiếp tục cứu người.

Xin cảm ơn chị, cảm ơn gia đình đã tô điểm thêm cuộc sống đa sắc thái một màu hồng yêu thương được xen với màu sắc xô bồ khác. Xã hội hiện nay cần lắm những tấm lòng biết yêu thương, giúp đỡ người khác trong phạm vi có thể giống như gia đình ông để cứu giúp những mảnh đời bất hạnh đang mòn mỏi chờ đợi kéo dài sự sống vì thiếu tạng để ghép.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}