Trang chủ Tại sao tim người chết não vẫn đập bình thường?

Tại sao tim người chết não vẫn đập bình thường?

PGS Đồng Văn Hệ - 05/04/2024 - 01:45 PM



Bạn đã bao giờ nghe nói tới “chết não”? Bạn hiểu thế nào là chết não? Người chết não có thể sống được không?

Một người thanh niên 19 tuổi không may bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não rất nặng. Người thanh niên ấy được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Nằm trên giường bệnh, chàng trai ấy đã mất hoàn toàn mọi cử động, mắt nhắm, tay chân không cử động dù mọi người cố gắng gây đau hoặc nói lớn để đánh thức. Nhưng tim bạn ấy vẫn đập bình thường, huyết áp 110/70mmHg, da hồng, ấm nhưng bạn ấy không tự thở được, bạn ấy thở nhờ một máy chuyên dụng gọi là máy thở.

Sau khi nghe các bác sỹ giải thích, gia đình chàng trai đã đồng ý hiến mô tạng. Các bác sỹ đã thực hiện chẩn đoán theo các quy trình về chẩn đoán chết não được pháp luật quy định và khẳng định “nam thanh niên bị chết não”.  Tuy nhiên, gia đình vẫn còn băn khoăn: tại sao tim bạn ấy vẫn đập bình thường? Tại sao huyết áp vẫn bình thường? Tại sao da bạn ấy vẫn hồng và còn ấm nữa? Liệu còn hy vọng cứu sống bạn ấy hay không? Liệu có cơ may thần kỳ nào xảy ra và bạn ấy sẽ hồi phục không?

Sau khi nghe các bác sỹ giải thích kỹ hơn về chết não, gia đình nam thanh niên đã đồng ý hiến mô tạng của bạn ấy. Tim của của người thanh niên đã được ghép cho 1 người bệnh suy tim do giãn cơ tim. Gan ghép cho một bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối. Hai quả thận được ghép cho hai bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Hai giác mạc được ghép cho bệnh nhân bị hỏng giác mạc. Nhiều mô khác như mạch máu, van tim... được ghép cho nhiều người khác.

Có rất nhiều câu hỏi tương tự như gia đình thanh niên kể trên, chúng tôi xin đưa ra những câu hỏi thường gặp và phần trả lời như sau:            

- Câu hỏi: Người chết não có thể sống lại được không? Có khả năng một phần trăm hoặc phần nghìn, phần triệu nào khi một người được chẩn đoán chết não sẽ sống lại?

Câu trả lời của chúng tôi là: KHÔNG, chưa có trường hợp nào được chẩn đoán chết não mà sau đó hồi phục và sống lại được!

 - Câu hỏi: Hiện nay, trên thế giới đã có phương pháp nào cứu sống một trường hợp chết não hay chưa?

Câu trả lời của chúng tôi là: CHƯA. Hiện nay, trên thế giới chưa có trường hợp nào được chẩn đoán chết não và sau đó được cứu sống hay hồi phục.

  - Câu hỏi: Tại sao tim người chết não vẫn đập, da vẫn hồng? Tại sao người chết não vẫn bài tiết nước tiểu?

Câu trả lời của chúng tôi là: ĐÚNG, do được duy trì bằng các loại máy móc nên tim của người chết não vẫn đập, da vẫn hồng hào, vẫn ấm. Người chết não là mọi chức năng của não bị ngừng hoạt động, nhưng một số cơ quan khác vẫn còn hoạt động một thời gian ngắn, thường là vài ngày sau khi được chẩn đoán chết não. Một số cơ quan còn hoạt động như tim còn đập, thận còn bài tiết nước tiểu, gan vẫn hoạt động… Vì tim còn đập nên máu vẫn đi tới một số nơi như cung cấp máu cho da (vì vậy da vẫn hồng hào, vẫn ấm), cung cấp máu cho thận (vì vậy thận vẫn bài tiết nước tiểu), cung cấp máu cho gan (vì vậy gan vẫn hoạt động và tiết mật)… Nhưng cho dù được máy móc hỗ trợ thì những chức năng của các cơ quan đó chỉ hoạt động trong thời gian ngắn, thường là vài ngày rồi suy và các cơ sẽ ngừng hoạt động, người bệnh sẽ ngừng tim và được chẩn đoán: chết sinh học, ngừng tim, ngừng thở.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}