Trang chủ Trái tim người chết não - sống trên cơ thể người được....

Trái tim người chết não - sống trên cơ thể người được ghép

Đặng Văn Diện - 16/05/2024 - 02:19 PM



Ngày 29/6, trên đường đi làm, anh Đ.V.Th 32 tuổi (Tỉnh Phú Thọ) tự gây tai nạn, anh được sơ cứu và chuyển xuống bệnh viện huyện Tân Lập, tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe anh Th có dấu hiệu xấu. Anh được gia đình chuyển tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để điều trị. Dù được các bác sỹ tại đây tận tình cứu chữa nhưng anh Th vẫn không có dấu hiệu bình phục và rơi vào tình trạng chết não.

Không thấy khả quan kéo dài sự sống cho cháu. Ông Đ.V.Ph (chú ruột của bệnh nhân) và gia đình đồng ý hiến tạng để cứu chữa kéo dài sự sống cho các bệnh nhân khác. Khi nhận được thông báo hiến tim từ bệnh nhân Th, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về trường hợp trên. Trung tâm khẩn trương rà soát và điều phối bệnh nhân theo quy định của pháp luật về danh sách chờ được ghép. Trong số 08 bệnh nhân (không có trẻ em và bệnh nhân cấp cứu) thuộc nhóm máu phù hợp để ghép, có bệnh nhân ở Huế Tr. V.G (sinh năm 1992) đứng đầu trong danh sách được ghép.

Bệnh nhân Tr.V.G (sinh năm 1992) cách đây 13 năm, được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn – suy tim EF giảm nặng. Đã nhập viện điều trị nhiều lần, lần gần nhất vào viện tháng 04/2023 và được đưa vào “chương trình quản lý bệnh nhân suy tim”, được điều trị nội khoa tối ưu theo hướng dẫn điều trị suy tim của Bộ Y tế 2022 và các Hiệp hội chuyên ngành tim mạch trong nước và thế giới. Trong thời gian nội trú bệnh nhân đáp ứng điều trị, triệu chứng có thuyên giảm và được ra viện ngày 08/5/2023. Sau khi ra viện, bệnh nhân được theo dõi điều trị ngoại trú thường xuyên theo Chương trình quản lý, tuy nhiên bệnh nhân vẫn xuất hiện các triệu chứng liên quan tới bệnh lý như khó thở, thường xuyên xuất hiện những cơn suy tim nặng hơn. Chức năng tim vẫn không cải thiện, có chỉ định ghép tim và được đưa vào danh sách “chờ ghép tim”. Đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia.

Chiều 5/7, Trung tâm đã liên hệ với Bệnh viện Trung ương Huế để điều phối ghép tim cho bệnh nhân. Ngay sau đó ekip Bệnh viện Trung ương Huế bay ra Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan làm thủ tục theo quy định của pháp luật.

Kíp lấy tim gồm 4 người khởi hành tại bệnh viện  lúc 17h30 đi Hà Nội trên chuyến bay cất cánh lúc 18h55 mang theo dụng cụ lấy tim và hai mẫu máu của bệnh nhân làm test chéo. Đến bệnh viện  Việt Đức lúc 21h30 và làm thủ tục xét nghiệm đọ chéo cho bệnh nhân và người hiến. Lúc này, có kết quả HLA của người hiến và bệnh nhân trùng đến 4/6 điểm.

Ngày 6/7, Hội đồng ghép tạng của bệnh viện Việt Đức họp đánh giá chết não lần 3 và quyết định phẫu thuật lấy đa tạng. Cuộc mổ được tiến hành lúc 17h30 với các ekíp liên quan. Đến 19h20 phút, trái tim “nhân văn” từ lồng ngực của anh Th được lấy ra trước sự xúc động của ekip mổ.

Với sự hỗ trợ của Ban Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Ban Giám đốc bệnh viện, ekip mang trái tim “nhân văn” đó đã được hãng bay Bamboo hỗ trợ để đưa tim ghép về Huế. 21h50 phút trái tim về đến phòng mổ, sau hơn một giờ tiến hành ghép trái tim anh Th đã đập trở lại trên lồng ngực bệnh nhân G vào 23h39 phút.

(Bệnh nhân sau khi được ghép đã tự vận động tại giường)

Theo chia sẻ của bác sỹ Bác sỹ Nguyễn Đức Dũng – Bệnh viện Trung ương Huế người tham gia ekip tâm sự “15h ngày 7/7 bệnh nhân G đã rút máy thở, bệnh nhân tự ăn uống và vận động tại chỗ, tình trạng bệnh nhân ổn định”. Cũng theo bác sỹ Dũng, trên nét mặt bệnh nhân G luôn tỏ rõ sự hạnh phúc, lạc quan và vui vẻ.

Từng nhịp đập của trái tim trong cơ thể mới là niềm vui vỡ òa, xóa tan hết căng thẳng, âu lo và khó khăn trong suốt hành trình điều phối dành cho ekip ghép tạng. Cũng là niềm vui và trách nhiệm của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đang miệt mài đi tìm nguồn tạng hiến cho người bệnh được ghép.  Chúng tôi hy vọng những câu chuyện nhân văn, nhân ái này sẽ được lưu giữ và lan tỏa rộng khắp để những người bệnh đang chờ ghép mô, tạng có hy vọng hơn kéo dài sự sống.

 


Tag


1 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}