Trang chủ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia học tập kinh nghiệm....

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc về điều phối, ghép tạng

Đặng Văn Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



Trong thời gian từ ngày 13 – 18/11, Đoàn công tác Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia do PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm đã có những buổi học tập, trao đổi mô hình tổ chức hiến, ghép mô, tạng  và chia sẻ kinh nghiệm về điều phối ghép tạng tại Hàn Quốc.

PGS.TS Đồng Văn Hệ  - Giám đốc Trung tâm báo cáo về cảnh quan ghép tạng tại Việt Nam

Hàn Quốc có tỷ lệ tuổi thọ cao trên thế giới, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc được công nhận quốc tế với các tiêu chuẩn tốt. Hơn nữa, đây cũng là quốc gia có tỷ lệ sử dụng công nghệ và người máy thuộc tốp cao thế giới, các bệnh viện và phòng khám của Hàn Quốc được trang bị nhiều công nghệ, phần mềm y tế hiện đại. Hàn Quốc được coi là nước được xếp cao trên thế giới về ghép gan. Đặc biệt, Hàn Quốc có truyền thống văn hóa tương đồng với Việt Nam. Đoàn công tác của Trung tâm đã được học tập kinh nghiệm điều phối ghép tạng, vận động hiến tạng, hiến tạng sau chết và dự buổi tập huấn, trao đổi với các cơ quan quản lý, bệnh viện, viện nghiên cứu, trường Đại học.

GS. Curie Ahn chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Các bài chia sẻ về "Tại sao việc hiến và ghép tạng từ người hiến sau khi qua đời lại quan trọng? của GS. Jeremy Chapman; Tổng quan về hoạt động ghép tạng ở Châu Á; Vai trò của tổ chức Vitallink trong ghép tạng tại Châu Á; Kinh nghiệm về tăng số lượng người hiến tạng sau khi qua đời tại Hàn Quốc của GS. Curie Ahn đã giúp Đoàn công tác học tập được nhiều kinh nghiệm về xây dựng luật pháp, quản lý điều hành, huy động nguồn lực và sự tham gia của cộng đồng. Mô hình tổ chức hiến, ghép mô, tạng của Hàn Quốc (xây dựng danh sách chờ ghép tạng; thứ tự ưu tiên, quy tắc điều phối mô, tạng; cơ chế tài chính trong phân phối tạng; tổ chức đơn vị thu nhận tạng từ người hiến chết; tổ chức nhân sự trong lĩnh vực hiến, ghép mô, tạng của Hàn Quốc); Kinh nghiệm đào tạo cho điều phối viên tham gia tiếp xúc, vận động hiến tặng mô, tạng đối với gia đình có người chết não/chết tim tiềm năng; kinh nghiệm đào tạo cho học sinh, sinh viên và truyền thông tăng nhận thức cộng đồng về việc hiến tặng mô, tạng sau khi chết và xây dựng, phát triển chương trình phối hợp, hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam trong việc phát triển nguồn hiến tặng mô, tạng từ người hiến chết…."

Đoàn công tác tặng quà lưu niệm trường Đại học Seoul

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các đoàn quốc tế

Với thành công của chuyến công tác, hy vọng những kinh nghiệm hay học tập từ Hàn Quốc là một dấu mốc mở ra một chặng đường mới với những hoạt động hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và điều phối, tư vấn ghép tạng được áp dụng thành công tại Việt Nam giúp bệnh nhân suy mô tạng hy vọng kéo dài sự sống.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}