Trang chủ Xây dựng mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tạng sau....

Xây dựng mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não khu vực phía Bắc

Đặng Văn Diện - 13/05/2024 - 09:58 AM



Với mong muốn gia tăng nguồn tạng hiến từ người cho chết não để giúp các bệnh nhân cải thiện sức khỏe, kéo dài sự sống. Ngày 18/9, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức “Đào tạo tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/ chết não và xây dựng mạng lưới tư vấn viên khu vực phía Bắc” cho 30 học viên, các học viên được đến chủ yếu từ những bệnh viện khu vực miền núi phía Bắc. Đây là khóa học thứ 3 được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đào tạo. 80 hc viên được đào to t hai khóa trước đã mang li hiu qu, tích cc. S lượng người chết não được gia đình đồng ý hiến cao hơn so vi cùng k mi năm.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu khai mạc khóa đào tạo

Nhìn lại hơn 10 năm việc lấy tạng từ người cho chết não. Đến nay, số lượng người chết não hiến tạng tại Việt Nam còn hạn chế. Trong khi đó, hàng tuần trên cả nước vẫn còn hàng trăm bệnh nhân chết não hoặc chết não tiềm năng chưa được tiếp cận, gây sự lãng phí nguồn tạng tiềm năng để giúp đỡ các bệnh nhân khác.

TS. Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ bài pháp luật về hiến, ghép mô tạng

Khóa học, được lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, đại diện lãnh đạo khoa, phòng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức;  Trung tâm ghép tạng – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; Ngân hàng mô Viện bỏng Lê Hữu Trác và Thượng tọa Thích Tâm Thuần – Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Sùng…cung cấp cho học viên những thông tin, kiến thức về thực trạng ghép tạng, thiếu tạng hiến tại Việt Nam; Chính sách pháp luật về hiến, ghép tạng; Chết não, chết tim và tiêu chuẩn lựa chọn người hiến chết não, chết tim; Tiếp cận gia đình người hiến; Hiến tạng dưới góc nhìn Phật giáo…

Theo học viên Nguyễn Trọng Quỳnh đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tham gia khóa học tâm sự: “Cảm ơn Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, đội ngũ báo cáo viên đã chia sẻ những bài học bổ ích, mang tính nhân văn sâu sắc. Đây là khóa học mang tính nhân văn nhất tôi đã được học, nó lan tỏa tính yêu thương, nhân ái. Qua khóa học giúp tôi hiểu rõ hơn về chết não và chết não tiềm năng, tôi sẽ lan tỏa ý nghĩa nhân văn, nhân ái này để mọi người được biết. Vận dụng kiến thức đã học để tư vấn tới gia đình có người thân không may chết não để hiến mô, tạng giúp đỡ các bệnh nhân khác”.

Các học viên chụp ảnh lưu niệm với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia

Kết thúc khóa học, giúp các học viên nâng cao kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm, nghiệp vụ trong công tác vận động, hiến mô, tạng sau chết/ chết não tới gia đình người bệnh. Qua đó góp phần mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống cho người bệnh chờ được ghép.

Khóa học kết thúc ngày 21/9/2023.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}