Trang chủ Tập huấn, xây dựng mạng lưới tư vấn viên vận động hiến....

Tập huấn, xây dựng mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết và chết não

Đặng Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



Ngày 24/4, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã tổ chức Chương trình đào tạo tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não. Tập huấn đã thu hút 49 học viên tham gia làm công tác điều dưỡng tại các khoa cấp cứu, khoa cấp cứu tích cực và cán bộ làm công tác xã hội đến từ 19 bệnh viện.

Trên thực tế nhu cầu người bệnh cần ghép tạng của Việt Nam là rất lớn, lên đến hàng chục nghìn ca mỗi năm. Trong khi đó, trên thế giới tỷ lệ người bệnh được ghép từ nguồn cho chết não rất lớn. Tuy nhiên, ở Việt Nam tỷ lệ đó lại ngược lại, người bệnh được ghép từ nguồn tạng hiến từ người chết não lại ít hơn từ nguồn hiến sống bởi rào cản từ nhiều lý do như: quan điểm xã hội, quan điểm tôn giáo… trong khi đó, xu hướng phát triển của thế giới là lấy nguồn mô tạng từ người hiến chết não, hạn chế từ người sống bởi khi lấy tạng của người hiến sống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, làm giảm khả năng lao động cũng như chất lượng cuộc sống.

PGS. Đồng Văn Hệ - GĐ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chia sẻ tình hình ghép tạng thế giới và Việt Nam

Tại khóa tập huấn, các học viên ngoài được nghe PGS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia còn được nghe những bài giảng của PGS Nguyễn Quang Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức; PGS Phạm Hữu Lư – Phó Trưởng khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức; PGS Phùng Duy Hồng Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch Lồng ngực, Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức; Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia…cập nhật thêm rất nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề cơ bản về pháp lý khi chẩn đoán chết não, bệnh nhân chết não tiềm năng; cách bảo quản, vận chuyển khi lấy ghép tạng; quy trình vận động, tư vấn gia đình người bệnh chết não tiềm năng hiến mô, bộ phận cơ thể người; cách thức báo cáo thông tin tư về tư vấn về Trung tâm Điều phối ghép tạng Quôc gia…Đồng thời, các học viên được trải nghiệm thực tế qua các tình huống giả thiết tại lớp học sát thực trong quá trình thực hiện tư vấn.

PGĐ Trung tâm Nguyễn Hoàng Phúc chia sẻ những câu chuyện cảm động về hiến mô, tạng

Buổi tập huấn giúp các học viên nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác vận động, hiến mô tạng sau chết/chết não. Qua đó góp phần mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống cho người bệnh chờ được ghép, tiếp thêm hy vọng cho hàng nghìn bệnh nhân vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

Học viên đặt câu hỏi với báo cáo viên

 

Khóa học kết thúc ngày 27/4/2023.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}