Trang chủ Sống là biết cho đi

Sống là biết cho đi

Đặng Văn Diện - 05/04/2024 - 01:45 PM



Thời gian qua, nhiều cá nhân tìm đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để  đăng ký hiến mô, tạng, trong số những người đến đăng ký hiến ghép mô tạng có nhiều lứa tuổi, trình độ và nghề nghiệp khác nhau. Với họ có điểm chung nhất « sống phải biết cho đi ».

Ấn tượng với chúng tôi là hai chị em Ng.Đ.A và Ng.Th.L.A đến từ Hà Nội, trong trang phụng còn vương lại bụi đường, nắng rát hai chị em vẫn mỉm cười, niềm nở chia sẻ câu chuyện đằng sau việc đến đăng ký hiến mô tạng.

Chị Ng.Th.L.A trên tay cầm tờ đơn đăng ký chia sẻ: Em biết việc hiến ghép mô tạng  từ lâu, thoạt đầu cũng trăn trở vì chưa hiểu hết ý nghĩa của việc nhân đạo này. Vô tình tôi lướt trên mạng thấy hình ảnh ekip các y bác sỹ đang dành giây phút tưởng niệm cho người bệnh chết não trước khi phẫu thuật, giây phút đó đã gây ấn tượng mạnh với tôi, tôi không cầm được nước mắt khi chứng kiến hình ảnh đó. Tôi nhận ra rằng sau này mình chết đi, thi thể đem đi hỏa táng, hay chôn cất sẽ rất phí, tại sao mình không dùng bộ phận cơ thể mình để cứu chữa những bệnh nhân khác. Chị đem ước nguyện đó chia sẻ với gia đình, lúc đầu gia đình phản đối việc làm đó. Nhưng qua thời gian và sự động viên từ chị gia đình đã hiểu và ủng hộ việc làm đó.

Chị chia sẻ thêm, không chỉ có chị nhiều đồng nghiệp, bạn và người thân của chị đều biết đến nghĩa cử cao đẹp này, trong số đó có người đăng ký hiến trước chị. Công việc của tôi hàng ngày tiếp xúc với mạng xã hội, qua ngày hôm nay tôi sẽ chia sẻ thêm với mọi người để làm sao lan tỏa rộng nghĩa cử cao đẹp này.

Không giống như chị mình, bạn Ng. Đ. A đi cùng chị đến đăng ký hiến đã giấu gia đình. Hiện gia đình em vẫn chưa ủng hộ việc đến đăng ký hiến ghép mô tạng. Theo em chia sẻ «vì em còn trẻ, suy nghĩ chưa chín nên gia đình còn phản đối. Em thấy việc làm này rất ý nghĩa và nhân văn, không chỉ vậy, em thường xuyên tham gia việc hiến máu nhân đạo ở trường. Đối với em hai việc này đều có nghĩa cử nhân đạo sâu sắc.

(Đơn đăng ký của  Ng. Đ. A)

Không giống với chị em Ng. Th L.A, chị Ph. L.H sinh năm 1998 (đến từ Hải Phòng) khi đến đăng ký hiến ghép mô tạng, chị biết đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia từ những thông tin đại chúng qua những việc điều phối ghép tạng thời gian vừa qua, đọc những dòng thông tin về hoàn cảnh người hiến, người được ghép khiến chị không cầm được nước mắt. Tất cả đã thôi thúc chị thu xếp công việc để đến tận Trung tâm đăng ký hiến, chị làm thầm lặng chưa kịp thông báo với gia đình. Theo cá nhân chị, quan niệm chết phải toàn thây khiến nhiều gia đình không dám mạnh dạn đăng ký hiến trong đó có gia đình chị, « Cứ để thời gian tôi sẽ giải thích với người thân của mình hiểu, tôi tin việc làm nhân đạo này sẽ được gia đình tôi ủng hộ. ».

Chúng tôi đã nghe nhiều về trường hợp cá nhân đến đăng ký hiến mô, tạng có gia đình ủng hộ, có gia đình kịch liệt phản đối, thậm chí dùng biện pháp mạnh để ngăn cản việc làm nhân đạo này. Những lo toang, những lời dị nghị từ nhiều phía dần được khép lại, thay vào đó trên khuôn mặt họ luôn nở nụ cười hạnh phúc khi trên tay cầm tấm thẻ đăng ký hiến từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia.

Đi cùng với nhau nhưng đối với vợ chồng anh D. Nh. T và chị Tr.Th.Th lại có cách nhìn cởi mở, đồng thuận với nhau. Anh T chia sẻ  « Tôi có nghiên cứu giáo lý nhà Phật tôi nhận thấy cuộc sống là vô thường, chết đi là hết. Chi bằng hãy để lại những gì người khác cần, giúp họ kéo dài sự sống, đây là nghĩa cử cao đẹp nhất. Khi tôi mang tâm nguyện này tâm sự với vợ, vợ rất ủng hộ và hai vợ chồng cùng đi ».

Vợ chồng tôi đến đây đăng ký với sự tự nguyện, tôi cũng như chồng sau này mình chết sẽ để lại những bộ phận còn dùng được để giúp ích kéo dài cho sự sống người khác. Chị Th vợ anh T tâm sự.

Nhìn vợ chồng anh T, chị Th và hai chị em L.A cười tươi, nụ cười vui vẻ ẩn sau sự hạnh phúc khi biết việc làm của mình có ý nghĩa biết bao, còn gì đẹp hơn bằng nghĩa cử cao đẹp như vậy.


Tag


2 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}