Trang chủ Tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người....

Tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết/chết não và bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về hiến, ghép tạng tại Móng Cái

Ban Biên Tập - 14/08/2024 - 03:13 PM



Vừa qua, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái tổ chức Hội nghị tập huấn tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết/chết não và bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về hiến, ghép tạng cho đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Y tế và cán bộ chữ thập đỏ, đoàn thể tại Thành phố Móng Cái.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Ths.Bs. Đoàn Ngọc Thuỷ, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái chia sẻ: Được sự  quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh, Sở Y tế, Thành phố, sự phối hợp của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Trung tâm Y tế đã tổ chức Hội nghị tập huấn tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết/chết não và bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về hiến, ghép tạng cho đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Y tế và cán bộ chữ thập đỏ, đoàn thể tại Thành phố Móng Cái.

Ths.Bs. Đoàn Ngọc Thuỷ, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố Móng Cái phát biểu.

Qua chương trình lần này, đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Y tế sẽ có thêm những kinh nghiệm, kiến thức về cách thức tiếp cận gia đình người bệnh chết não tiềm năng; nhận thức đượcvai trò của bác sĩ hồi sức và điều dưỡng hồi sức trong hiến tạng từ người chết não; chẩn đoán chết não; Luật hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác; những vấn đề liên quan tới hiến mô, tạng từ người chết não… - Ths.Bs. Đoàn Ngọc Thuỷ nhấn mạnh.

PGS,TS. Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, PGS,TS. Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thuyết giảng nội dung về thực trạng hiến, ghép tạng tại Việt Nam và cách chẩn đoán chết não. Đồng thời, nghe Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm phổ biến nội dung về việc hiến tạng cứu người cho sự sống được nối dài. Bên cạnh đó, các y bác sỹ tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái cũng được tìm hiểu và thông tin truyền thông về vận động hiến tặng mô, tạng từ người chết não tại cơ sở y tế; vấn đề thực trạng và những rào cản trong việc thúc đẩy ghép tạng từ người chết não tại Việt Nam.

TS Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm phổ biến nội dung về việc hiến tạng cứu người cho sự sống được nối dài.

PGS,TS. Đồng Văn Hệ nhấn mạnh: Một trong những mục tiêu lớn của Trung tâm làm sao để giúp nhiều người dân hiểu về hiến tặng mô, tạng. Để làm được điều này chúng ta phải đào tạo giới y khoa hiểu đúng, từ đó các nhân viên y tế tự tin có đủ năng lực để lan tỏa nghĩa cử, hành vi đúng đó tới mọi người dân.

TS. Phạm Gia Anh - Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ tại Hội nghị

Hiện nay, ghép tạng là phương pháp duy nhất cứu sống bệnh nhân và là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối, bằng cách lấy tạng của người hiến để ghép cho người bệnh. Thế nhưng khó khăn lớn nhất của ngành ghép tạng tại nước ta hiện nay là thiếu nguồn mô, tạng, đặc biệt, nguồn mô, tạng từ người hiến sau chết não còn rất ít bởi khó khăn trong quan niệm của người dân. Do đó, rất cần các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, tổ chức đoàn thể xã hội… chung tay tuyên truyền nhằm thay đổi suy nghĩ, quan niệm truyền thống, để cán bộ và nhân dân nhận biết đầy đủ hơn, cùng chung tay thực hiện việc hiến tặng mô, tạng cứu người.

Chuyên viên Lê ngọc Đạt chia sẻ: chủ đề Thực trạng và những rào cản trong việc thúc đẩy ghép tạng từ người chết não tại Việt Nam.

Đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông, chuyển tải sâu rộng ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của việc hiến tặng mô, tạng cứu người tới tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thay đổi những rào cản trong nhận thức, suy nghĩ của cộng đồng trong việc hiến tạng, lan tỏa tinh thần “Cho đi là còn mãi”, nhằm tăng tỷ lệ hiến tạng sau khi qua đời, góp phần cứu sống nhiều người bệnh suy tạng giai đoạn cuối, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc rất đáng được nhân rộng trên địa bàn TP Móng Cái.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Trung tâm Y tế TP. Móng Cái.

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác của Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia đã tham quan, khảo sát thực tế các khoa, phòng của Trung tâm Y tế TP Móng Cái và Trung tâm Y tế huyện Hải Hà.

Một số hình ảnh của đoàn công tác tham quan, khảo sát các Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}