Trang chủ Tập huấn đào tạo chẩn đoán và hồi sức chết não và....

Tập huấn đào tạo chẩn đoán và hồi sức chết não và lớp tư vấn vận động hiến tạng sau chết/chết não khu vực phía Nam

Đặng Văn Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



Nối tiếp những thành công trong phát triển mạng lưới tư vấn viên về vận động hiến mô tạng sau chết/chết não khu vực miền Bắc. Trong thời gian từ ngày16-19/10, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với Bệnh viện Quân Y 175 tổ chức hai khóa đào tạo Chương trình chẩn đoán và hồi sức chết não và Đào tạo tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não khu vực phía Nam cho 155 học viên (73 học viên tư vấn, 82 học viên chẩn đoán và hồi sức chết não) là bác sỹ, điều dưỡng đến từ các bệnh viện khu vực đang làm tại các khoa có máy thở. Đây là khóa đào tạo đầu tiên được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức tại khu vực miền Nam.

(PGS.TS Đồng Văn Hệ - GĐ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chia sẻ bài giảng)

Nhìn lại hơn 10 năm việc lấy tạng từ người cho chết não. Đến nay, số lượng người chết não hiến tạng tại Việt Nam còn hạn chế. Trong khi đó, hàng tuần trên cả nước vẫn còn hàng trăm bệnh nhân chết não hoặc chết não tiềm năng chưa được tiếp cận, gây sự lãng phí nguồn tạng tiềm năng để giúp đỡ các bệnh nhân khác. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng “khan hiếm” nguồn hiến tạng từ người chết não đến từ rào cản quan điểm xã hội, quan điểm tôn giáo…và sự quan tâm vào cuộc tại các cơ sở khám bệnh chưa được quyết liệt, đồng nhất, hỗ trợ lẫn nhau, việc phát hiện bệnh nhân chết não tiềm năng còn xem nhẹ, việc tư vấn, vận động hiến mô, tạng đối với bệnh nhân chết não, chết tim còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện.

Điều này đang đặt ra vấn đề trong công tác phát hiện, quản lý bệnh nhân chết não tiềm năng của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại khoa  có bệnh nhân chết não, chết tim (khoa có máy thở) rất cần thiết, cũng như việc thiết lập mạng lưới tư vấn viên được đào tạo bài bản về chuyên môn, kỹ năng mềm và tâm lý để thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ người bệnh/ bệnh nhân chết não tiềm năng. Chính vì vậy, việc xây dựng mạng lưới tư vấn, phát hiện bệnh nhân chết não tiềm năng tại đơn vị hoạt động theo tính đồng nhất góp phần thúc đẩy nguồn tạng hiến, giúp đỡ các bệnh nhân đang chờ ghép khác.

Tham gia tập huấn, các học viên được nghe chia sẻ từ PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, PGS.TS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy; TS.Nguyễn Huy Quang – Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế và các báo cáo viên đến từ Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Chợ Rẫy…. đại diện các Phòng của Trung tâm trình bày về Luật Hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người, chẩn đoán bệnh nhân chết não, tiếp cận gia đình người chết não; tổng quan chỉ định ghép thận, kỹ thuật lấy, bảo quản, vận chuyển thận, kỹ thuật ghép thận, tổng quan chỉ định ghép tim, kỹ thuật lấy, bảo quản vận chuyển tim…

Phát hiện, và tư vấn tới gia đình có người thân chết não/chết não tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển ngành ghép tạng Việt Nam. Các khóa đào tạo trước đó đã mạng lại hiệu quả tích cực, số lượng người chết não được gia đình đồng ý hiến cao hơn so với cùng kỳ mọi năm. Chính vì vậy, thời gian qua Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã luôn nỗ lực trong việc phối hợp với các bệnh viện trên cả nước để triển khai công tác đào tạo, tập huấn phát triển mạng lưới tư vấn viên hoạt động theo thống nhất, có sự hỗ trợ lẫn nhau trong công tác tư vấn. Qua các lớp buổi tập huấn giúp các học viên nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác vận động, hiến mô tạng sau chết/chết não. Qua đó góp phần mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống cho người bệnh chờ được ghép, tiếp thêm hy vọng cho hàng nghìn bệnh nhân vượt qua căn bệnh hiểm nghèo. Bên cạnh đó cũng nhằm phát triển mạng lưới tư vấn viên và gia tăng tỷ lệ hiến mô, tạng sau chết/chết não trên địa bàn cả nước trong thời gian tới.

Một số hình ảnh liên quan tới hai khóa tập huấn

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}