Trang chủ Trang bị kiến thức về hiến, lấy, ghép mô, tạng tại tỉnh....

Trang bị kiến thức về hiến, lấy, ghép mô, tạng tại tỉnh Hưng Yên

Đặng Văn Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



Nhằm nâng cao vai trò và vị trí của tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong công tác vận động hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người trong cộng đồng. Ngày 31/10, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức Chương trình bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về hiến, lấy, ghép mô, tạng cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu tại Chương trình, PGS.TS  Nguyễn Thị Kim Tiến – Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế - Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam chia sẻ: “Theo số liệu thống kê, tới tháng 8/2023, cả nước mới có gần 80 nghìn đăng ký  hiến tặng mô, tạng  chiếm khoảng 0,07% trên tổng số dân. Tuy nhiên, tính từ thời điểm bắt đầu ghép tạng tại Việt Nam đến tháng 03/2023, số ca ghép tạng từ người chết não chỉ có 164 ca trên 7.498 ca ghép tạng toàn quốc (chiếm 2,19%), còn lại vẫn chủ yếu ghép từ người hiến sống. Việc hiến tạng khi còn sống mang lại nguy cơ rất lớn về sức khỏe cho người hiến…”.

Một người chết não hiến tạng có thể cứu sống 8 suy tạng và cải thiện sức khỏe cuộc sống khoảng 100 người nhờ hiến mô. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng “khan hiếm” nguồn hiến tạng từ người chết não đến từ rào cản quan điểm xã hội, quan điểm tôn giáo…và sự quan tâm vào cuộc tại các cơ sở khám bệnh chưa được quyết liệt, đồng nhất, hỗ trợ lẫn nhau, việc phát hiện bệnh nhân chết não tiềm năng còn xem nhẹ, việc tư vấn, vận động hiến mô, tạng đối với bệnh nhân chết não, chết tim còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện. Chính vì vậy, trong thời gian qua Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tích cực phối hợp với các đơn vị Bệnh viện, Hội Chữ thập đỏ và các ban ngành trên cả nước để phát triển nguồn tạng hiến từ người chết não để giúp đỡ các bệnh nhân khác.

TS.Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu tại Hội nghị

Lớp bồi dưỡng đã được nghe những chia sẻ của TS. Nguyễn Hoàng Phúc  - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia; PGS.TS Trần Ngọc Anh, nguyên Chủ nhiệm bộ môn giải phẫu, Học viện Quân Y, các báo cáo viên đến từ Bệnh viện Việt Đức, đại diện các Phòng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chia sẻ về tình hình ghép tạng tại Việt Nam và thế giới; phối hợp tuyên truyền, vận động hiến mô, tạng tại Việt Nam - Vai trò của Hội Chữ thập đỏ và tổ chức xã hội; tổng quan về ghép tim ở Việt Nam; Tuyên truyền, vận động hiến tặng giác mạc; Tuyên truyền, vận động và tiếp nhận xác hiến tại Học viện Quân y trong 15 năm...

Phát biểu tại Chương trình, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nguyễn Tiến Hiệp tâm sự “ Hiến mô, tạng là hình ảnh cao đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đem lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân, phong trào này cần được lan tỏa trong xã hội, trong đó của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên là nòng cốt, là cầu nối giúp lân tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc này. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh những hoạt động để lan tỏa tới cộng đồng và mang lại hy vọng kéo dài sự sống cho các bệnh nhân suy mô tạng khác”.

Lãnh đạo các đơn vị trao chứng nhận cho các học viên

Kết thúc buổi tập huấn đã trang bị những kiến thức cơ bản cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ các cấp về công tác tuyên truyền, vận động hiến mô, tạng và hiến bộ phận cơ thể người, đưa công tác tuyên truyền trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục trên địa bàn tỉnh.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}