Trang chủ Bệnh viện E thành lập Chi hội vận động hiến mô và....

Bệnh viện E thành lập Chi hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người

Ban Biên tập - 26/04/2024 - 02:51 PM



Trong không khí vui mừng của ngành Y tế tổ chức 69 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam ( 27/2/1955 – 27/2/2024), ngày 27/2, Bệnh viện E đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia; Hội Vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức “Lễ thành lập Chi hội vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người”. Tham dự buổi lễ có GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến tặng mô, tạng Việt Nam, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; PGS. TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan đoàn thể.

Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E được thành lập với 17 thành viên đều là bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế với quy chế hoạt động, triển khai hiệu quả, phù hợp với tình hình của Bệnh viện E; Theo dõi, ghi nhận các trường hợp có nguy cơ chết não đang được  điều trị tại đơn vị và vận động người nhà bệnh nhân đăng ký hiến mô, tạng khi rơi vào tình trạng chết não. Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa trung ương hạng I, với hơn 1.000 giường bệnh, có 63 khoa, phòng và trung tâm , với trên 1.300 cán bộ viên chức, người lao động. Hệ thống trang bị máy móc thiết bị hiện đại và thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị.

PGS.TS Đồng Văn Hệ  - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ PGS.TS Đồng Văn Hệ  - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho rằng việc thành lập Chi hội tại Bệnh viện E là cánh tay nối dài nhằm lan tỏa và tìm kiếm được nguồn mô, bộ phận cơ thể người ngay tại Bệnh viện. Những thành viên này cần được đào tạo và có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người bệnh về mục đích, ý nghĩa của hoạt động nhân văn này. PGS.TS Đồng Văn Hệ nhấn mạnh, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E hoạt động hiệu quả, tích cực trong quá trình vận động, tư vấn để mang lại hy vọng sống cho người bệnh khác.

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Theo thống kê, nhu cầu ghép mô, bộ phận cơ thể người là rất lớn nhưng nguồn tạng lại hiếm. Thông qua thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại Bệnh viện E hy vọng sẽ tăng thêm nguồn sức mạnh cho công tác vận động hiến tạng và giúp lan tỏa tới người bệnh và nghĩa cử nhân văn này…”

TS. Nguyễn Hoàng Phúc- Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, 

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam đọc

Quyết định thành lập Chi hội

Như chúng ta đã biết, ghép mô, tạng là phương pháp điều trị hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục. Cho đến nay, kỹ thuật này ngày càng phát triển không ngừng và được ghi nhận là một trong những thành tựu quan trọng nhất của y học thế giới, là một trong 10 phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại trong thế kỷ 20.

Ở Việt Nam hiện nay, hàng chục nghìn người vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim…, những ca ghép mô, tạng từ người chết não, ngừng tim, hiến tặng thời gian qua đã mở ra một hướng đi đúng đắn, đem lại lợi ích và ý nghĩa cho xã hội. Tuy nhiên, với những đặc thù về văn hóa, truyền thống nên nguồn tạng được hiến từ người chết não ở Việt Nam thuộc dạng thấp trên thế giới.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội Vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến phân tích, mỗi ngày khoảng 2.000 – 3.000 người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện E được tiếp cận về thông tin vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người, cùng với sự lan tỏa đó, nhân lên số người một tháng  được tiếp cận vận động hiến mô, bộ phận cơ thể sẽ rất lớn. Đây là nguồn tạng hiến trong tương lai của Bệnh viện E và nhiều cơ sở y tế khác. Việc triển khai vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người trong bệnh viện, không chỉ cần có sự tham gia của các bác sĩ ở Khoa Hồi sức tích cực, khoa cấp cứu…đồng thời triển khai công tác vận động, tuyên truyền  rất cần sự chung ta của cả cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội. Thời gian vừa qua, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp với Bộ Công an tổ chức hội nghị từng bước gắn thông tin đăng ký người hiến vào thẻ căn cước công dân. Từng bước tiến tới  xây dựng app trên điện thoại để người dân có thể thuận tiện đăng ký và nhận thẻ online…

Đại diện lãnh đạo các đơn vị chúc mừng Bệnh viện E

Kết thúc buổi Lễ, Bệnh viện E đã được PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Chủ tịch Hội Vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam trao Quyết định thành lập Chi hội; Được Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trao tặng thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể cho các cá nhân  đã đăng ký trước đó.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}