Trang chủ Cô gái trẻ được “hồi sinh” sau ca ghép phổi vào ngày....

Cô gái trẻ được “hồi sinh” sau ca ghép phổi vào ngày 30 Tết

Tạ Nhị - 26/04/2024 - 02:51 PM



Trong những ngày Xuân Giáp Thìn 2024, niềm vui của lãnh đạo và chuyên viên của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia như được nhân đôi khi biết bệnh nhân nữ 21 tuổi được ghép phổi thành công và sự hồi sinh mới đang đến với em. Với sự thành công đó, Chiều 15/02, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tới thăm hỏi và chúc mừng người bệnh được ghép phổi thành công tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá thành công từ các ca ghép tạng những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024.

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng các đơn vị

Hồi sinh sự sống cho cô gái trẻ

13h30 ngày 08/02/2024 (29 Tết), Bệnh viện Trung ương quân đội 108 liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có bệnh nhân bị tai nạn giao thông rơi vào tình trạng chết não, gia đình đồng ý hiến tạng để cứu giúp các bệnh nhân khác. Trong đó phổi bệnh nhân cần được điều phối theo quy định.

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã liên hệ với các bệnh viện và điều phối theo quy định. Trong số bệnh nhân chờ ghép, có bệnh nhân  nữ 21 tuổi (quê tỉnh Bắc Kạn), đang là sinh viên của một trường đại học và phải bỏ giữa chừng vì không may mắc bệnh phổi giai đoạn cuối. Người bệnh phải thở oxy dài hạn tại nhà, luôn cần người hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh lý cô gái mắc phải đó là u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM) hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ, là một bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ.

Nữ bệnh nhân đã được quản lý, theo dõi tại Bệnh viện Phổi Trung ương từ năm 2020, và chờ ghép phổi từ vài tháng nay bởi 2 lá phổi đã bị tổn thương nghiêm trọng, tình trạng suy hô hấp nặng và tiên lượng tử vong cao. Nhận được thông tin từ bệnh viện một tia hy vọng giành lại sự sống cho cô gái trẻ được thắp lên.

Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ nhờ sự phối hợp và hỗ trợ từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các bệnh viện 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Tim Hà Nội.... và hội chẩn với GS. Jasleen, Giám đốc Trung tâm ghép phổi UCSF, GS.TS. Lê Ngọc Thành (Chủ tịch Hội Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực Việt Nam), TS. BS. Nguyễn Công Hựu (Giám đốc bệnh viện E) đã quyết định khởi động ca ghép phổi này.

Ca phẫu thuật nhanh chóng được tiến hành ngày 09/02/2024 (30 Tết), Sau 12 giờ đồng hồ (từ 10 giờ tới 22 giờ), ca ghép phổi đã thành công tốt đẹp. Sau 12 giờ mổ, người bệnh đã tỉnh, tự thở những hơi thở đầu tiên của hai lá phổi mới trong những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người bệnh và kíp thực hiện ghép phổi. Ngay trong ngày đầu tiên sau phép phổi, người bệnh đã phục hồi tốt, các chỉ số hô hấp ổn định.

Mang lại hy vọng cho bệnh nhân suy mô, tạng

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại sự kiện

Tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Y tế - Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “Đây là thành công và dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép mô tạng khẳng định trình độ, năng lực của các y, bác sĩ nước nhà trên bản đồ y khoa thế giới đồng thời cũng thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, khoa học, hiệu quả giữa các bộ phận tham gia trong quá trình ghép phổi.”

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc với người hiến tặng mô, tạng và gia đình người hiến tạng để nối dài sự sống, giúp "hồi sinh" nhiều cuộc đời mới, trong đó có bệnh nhân trẻ được ghép phổi thành công.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn có thêm nhiều nguồn tạng hiến, các cơ sở y tế phát triển kỹ thuật cấy ghép mô tạng đạt tiêu chuẩn quốc tế để người bệnh chờ ghép tạng thêm cơ hội sống. Cùng đó, Bộ Y tế cũng đang tham gia soạn thảo sửa đổi Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người phù hợp hơn với tình hình thực tế.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện. PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia xúc động chia sẻ: “Trong những hình ảnh về bệnh nhân cần ghép phổi tôi biết, có rất nhiều người bệnh đã không qua khỏi, có người ra đi rất trẻ vì không có tạng được ghép, hôm nay nhìn thấy bệnh nhân được ghép phổi ngày 30 Tết sức khỏe dần ổn định, tự đi gây cảm xúc lớn với tôi và mọi người. Để mang lại những hiệu quả tốt hơn, trong năm 2023, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã tập trung đào tạo các tư vấn viên về hiến mô tạng sau chết/ chết não tại 65 bệnh viện Bắc, Trung, Nam với 204 tư vấn viên và 258 bác sĩ đang công tác tại các khoa cấp cứu và khoa có máy thở. Bước đầu đã mang lại tín hiệu tích cực, gia đình bệnh nhân có người thân chết não đồng ý hiến cao hơn so với cùng kỳ các năm. Đây là động lực để Trung tâm tiếp tục những đóng góp cho y học nước nhà và mang lại hy vọng sống cho các bệnh nhân bị suy mô tạng khác…”

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}