Trang chủ Đào tạo tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não....

Đào tạo tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não và xây dựng mạng lưới tư vấn viên khu vực miền Nam

Ban Biên tập - 26/04/2024 - 02:51 PM



Nhằm phát triển mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não khu vực phía Nam, từ ngày 01 – 4/04 Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức Đào tạo tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não và xây dựng mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tạng sau chết/chết não khu vực miền Nam năm 2024.

TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rãy chia sẻ với học viên

Hoạt động vận động hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não hiện nay còn nhiều khó khăn do nhiều dào cản về tôn giáo, văn hóa địa phương…vì vậy, vấn đề hiến tạng mô tạng sau chết, chết não còn nhiều trở ngại. Trên thực tế, nhu cầu người bệnh cần ghép tạng ở Việt Nam là rất lớn, lên đến hàng chục nghìn ca mỗi năm. Trong khi đó, trên thế giới tỷ lệ người bệnh được ghép từ nguồn cho chết não chiếm phần lớn. Tuy nhiên, ở Việt Nam tỷ lệ đó lại ngược lại, người bệnh được ghép từ nguồn tạng hiến từ người chết não lại ít hơn từ nguồn hiến sống bởi từ nhiều lý do. Trong khi đó, xu hướng phát triển của thế giới là lấy nguồn mô tạng từ người hiến chết não, hạn chế từ người sống bởi khi lấy tạng của người hiến sống sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, làm giảm khả năng lao động cũng như chất lượng cuộc sống.

Học viên lắng nghe chia sẻ

Để từng bước tháo gỡ những vướng mắc, cung cấp thêm những kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình tư vấn. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp các đơn vị và bệnh viện đẩy mạnh công tác đào tạo tư vấn và phát triển mạng lưới tư vấn viên trên cả nước. Bước đầu các khóa đào tạo đã mang lại những tín hiệu tích cực. Số ca hiến so với cùng kỳ các năm đều cao hơn những năm trước. Khóa học giúp các học viên có thêm những kinh nghiệm, kiến thức về cách thức thuyết phục gia đình người bệnh chết não tiềm năng; vai trò của bác sĩ hồi sức và điều dưỡng hồi sức trong hiến tạng từ người chết não; chẩn đoán chết não; Luật hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác; những vấn đề liên quan tới hiến mô, tạng từ người chết não…

Học viên thảo luận bài giảng

Với quan điểm tiếp cận tại bệnh viện khi có bệnh nhân chết não tiềm năng, nhiệm vụ của tư vấn viên bệnh viện đang làm các khoa có máy thở đóng vai trò quan trọng, sự giúp đỡ của lãnh đạo Bệnh viện và bác sĩ không thể thiếu trong quá trình tư vấn. Vì vậy, những kiến thức trong khóa học đã cung cấp những kiến thức bổ ích, sát thực để giúp các tư vấn viên có thêm tự tin tư vấn tới gia đình. Hy vọng với sự nỗ lực không ngừng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các tư vấn viên trong mạng lưới trong thời gian không xa, vấn đề hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não không còn xa lạ, không còn là dào cản tâm lý, tín ngưỡng để giúp đỡ các bệnh nhân khác đang mòn mỏi chờ đợi sự sống.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}