Trang chủ Đẩy mạnh công tác truyền thông về vận động hiến tặng mô,....

Đẩy mạnh công tác truyền thông về vận động hiến tặng mô, tạng từ người cho chết não tại bệnh viện

Nguyễn Duy - 26/04/2024 - 02:51 PM



Công tác truyền thông, tư vấn, vận động hiến tặng mô, tạng có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, giúp người dân có cách hiểu đúng đắn về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tặng mô, tạng. Truyền thông là phương pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp người dân, cộng đồng nhận được thông tin, có kiến thức về ý nghĩa của việc hiến tặng mô, tạng giúp mang lại những cuộc sống mới cho những bệnh nhân đang chờ tạng ghép.

Truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng không chỉ ở tại cộng đồng, mà ngay trong bệnh viện cũng góp phần rất quan trọng cho việc tư vấn, vận động hiến tặng mô, tạng.

Trong những năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia; công tác truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng tại cộng đồng đã đạt được những kết quả nhất định. Tính tới đầu năm 2023, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã xây dựng được danh sách trên 70.000 người đăng ký hiến tạng sau khi chết hoặc chết não. Trở lại thời gian gần đây, tiến tới mục tiêu gia tăng tỷ lệ người bệnh sau chết hoặc chết não hiến tặng mô, tạng tại bệnh viện; công tác truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng luôn được lãnh đạo Trung tâm quan tâm chú trọng, đặc biệt là công tác truyền thông vận động tại bệnh viện. Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia làm đầu mối hoạt động, mạng lưới truyền thông có tại 24 bệnh viện khu vực phía Bắc về công tác truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng. Tiến tới hàng năm, Trung tâm thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ năng truyền thông cho các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên tại các bệnh viện trong mạng lưới.

Đoàn công tác của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia làm việc tại các bệnh viện trong mạng lưới truyền thông vận động hiến tặng, mô tạng từ người cho chết não khu vực phía Bắc.


          Được sự chỉ đạo quyết liệt từ PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia; Định hướng công tác truyền thông sẽ được triển khai đều đặn, có tầm ảnh hưởng rộng đến cả cán bộ nhân viên y tế và nhân dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Trong thời gian tới, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia sẽ triển khai truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng các khoa lâm sàng có máy thở, bệnh nhân chết não tiềm năng như khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Ngoại thần kinh, Nội thần kinh,… trong các bệnh viện thuộc mạng lưới khu vực phía Bắc.

Đẩy mạnh công tác truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng tại các bệnh viện luôn được PGS.TS Đồng Văn Hệ quan tâm chỉ đạo tại các buổi làm việc với các bệnh viện trong mạng lưới truyền thông khu vực phía Bắc.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng tại bệnh viện sẽ có nhiều đổi mới về cả hình thức và nội dung.

Về truyền thông trực tiếp: thông qua các hoạt động thông tin, truyền thông, tư vấn sức khỏe và phổ biến pháp luật; hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tặng mô, tạng sau khi chết hoặc chết não. Tư vấn cho người bệnh thông qua những lúc khám, chữa bệnh, chăm sóc bệnh; hướng dẫn, trao đổi giúp người bệnh hiểu rõ về ý nghĩa của việc trao hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời.…và giải đáp thắc mắc của người bệnh và người nhà người bệnh thông qua các buổi họp hội đồng người bệnh cấp khoa và cấp bệnh viện.

Về truyền thông gián tiếp: đẩy mạnh các thông tin truyền thông trên đài truyền thanh nội bộ bệnh viện, trên cổng thông tin điện tử; bảng điện tử, ti vi, bảng hướng dẫn tại các khoa phòng; pano, apphich, tranh ảnh…Ngoài ra, bệnh viện phối hợp với đài phát thanh truyền hình, tổ chức quay phóng sự, chuyên mục y tế. Đây cũng là diễn đàn chung để các chuyên gia chia sẻ, tư vấn các thông tin về ý nghĩa của việc hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời cho người dân. Từ đó ngày một nâng cao chất lượng tuyên truyền, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về kiến thức của nhân dân, góp phần đáng kể trong việc cung cấp thông tin, nâng cao hiểu biết và nhận thức của các tầng lớp nhân dân về nghĩa cử cao đẹp, nhân văn của việc hiến tặng mô, tạng cứu người.

Một số hình ảnh poster do đội ngũ truyền thông tại Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phát triển sẽ triển khai tại các bệnh viện trong thời gian sắp tới.

Truyền thông vận động hiến tặng mô, tạng có ý nghĩa lớn, góp phần làm tăng tỷ lệ hiến tặng mô, tạng từ người bệnh chết não, phổ biến kiến thức về mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và ý nghĩa của việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác đến đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân tại các bệnh viện và các tầng lớp nhân dân qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi tiến tới đăng ký và hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người khi còn sống hoặc sau khi chết, chết não; gắn với việc thực hiện cuộc vận thay đổi thái độ phục vụ đối với người bệnh.

                     Nguyễn Ngọc Duy - Phòng Hợp tác Quốc tế, Khoa học & Đào tạo.


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}