Trang chủ Hội thảo: “Hiến mô, tạng từ người chết tim”

Hội thảo: “Hiến mô, tạng từ người chết tim”

Ban Biên tập - 26/04/2024 - 02:51 PM



Ngày 29/2, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tổ chức hội thảo: Hiến mô, tạng từ người chết tim tại Việt Nam”. Tham dự có các nhà khoa học, các chuyên gia, đại diện các bệnh viện có chức năng ghép cùng các cơ quan báo, đài đến đưa tin.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia

Ở Việt Nam hiện nay, hàng chục nghìn người vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim…, những ca ghép mô, tạng từ người chết não, ngừng tim, hiến tặng thời gian qua đã mở ra một hướng đi đúng đắn, đem lại lợi ích và ý nghĩa cho xã hội. Tuy nhiên, với những đặc thù về văn hóa, truyền thống nên nguồn tạng được hiến từ người chết não ở Việt Nam thuộc dạng thấp trên thế giới.

Việt Nam đã có Luật Hiến ghép mô tạng năm 2006 nhưng chỉ đề cập hiến mô tạng từ người chết não. Luật chưa đề cập hiến mô tạng từ người chết tim. Trong khi đó nhiều nước trên thế giới phát triển nhanh, tăng nguồn hiến mô tạng từ người chết tim. Nguồn hiến từ người chết tim tiềm năng tại Việt Nam rất nhiều.

Tham gia Hội thảo các chuyên gia đã đưa ra những ý kiến, đóng góp vào việc cần thiết xây dựng văn bản phù hợp với quy định rõ về chết tim.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia: “Chẩn đoán chết tim cần phải có quy trình, có thể đơn giản hơn so với chết não vì họ hiểu chết tim là hoàn toàn không thể sống, bởi một số người vẫn hiểu chết não một số bộ phận vẫn hoạt động vì tim người thân họ vẫn đập nên việc tư vấn hiến tạng từ người chết não khó hơn; Nhiều năm qua, nguồn hiến tạng từ người chết tim được nhiều nước quan tâm, nên số tạng hiến từ chết tim tăng nhanh. Ở Trung Quốc, hiến tạng từ người chết não chiếm 17%, chết tim chiếm 19%, do nhiều người cho rằng chết tim mới thật sự là chết.

GS. Phạm Gia Khánh phát biểu tại Hội thảo

GS. Phạm Gia Khánh  - Chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam đánh giá cao việc đề xuất đưa vào Luật vấn đề hiến tạng từ người chết tim của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, vì vấn đề rất quan trọng, đáng ra cần phải được đưa vào sớm hơn. Tuy nhiên vẫn kịp thời để bổ sung cho Luật sửa đổi…

TS. Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Còn theo TS. Dương Đức Hùng – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Vấn đề quan trọng là xác định được chết tim không thể hồi phục lại được. Cần xây dựng tiêu chuẩn phù hợp với thực trạng Việt Nam, việc truyền thông cần thay đổi phù hợp với nhận thức của thân nhân người hiến…

Góp ý tại Hội thảo, đại diện Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết: Luật Hiến ghép mô tạng năm 2006 đã bộc lộ những hạn chế nên công tác tư vấn tới người thân bệnh nhân gặp nhiều khó khăn, nên việc sửa đổi Luật theo hướng hội nhập là cần thiết, trong đó có vấn đề chết tim.

Còn PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng, BV Hữu nghị Việt Đức cho rằng: Thực tế nhiều người đồng ý hiến tạng nhưng trong quá trình đánh giá chết não, bệnh nhân bất ngờ ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân không thể hiến tạng (do không được quy định trong luật) nên gia đình xin về, đồng nghĩa mất đi một nguồn hiến tạng cứu người quý giá. Do vậy việc xây dựng quy định về hiến tạng từ người chết tim là cần thiết để mở rộng thêm cơ hội nhận tạng hiến.

TS. Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia

Theo TS. Nguyễn Hoàng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia: Những quy định liên quan đến vấn đề chết tim và sử dụng tạng mô được hiến từ người chết tim cần sự đồng thuận cao, góp ý, thảo luận của nhiều bên. Cách thức, quy trình, tiêu chuẩn để chuẩn đoán người chết tim rất khác so với quy trình chẩn đoán chết não.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nhất trí việc lấy tạng từ nguồn chết tim sẽ phát triển tốt trong thời gian tới nên cần đưa vào Luật, cũng như đề xuất quy trình, hướng dẫn để giới y khoa có thể thực hiện được.

Như chúng ta đã biết, ghép mô, tạng là phương pháp điều trị hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục. Cho đến nay, kỹ thuật này ngày càng phát triển không ngừng và được ghi nhận là một trong những thành tựu quan trọng nhất của y học thế giới, là một trong 10 phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại trong thế kỷ 20.

Để tăng nguồn hiến mô, tạng từ người chết não, trong năm 2023, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Hội Vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam, các bệnh viện tổ chức tuyên truyền về nghĩa cử nhân văn, nhân ái về hiến mô tạng sau chết/chết não. Đặc biệt Trung tâm đã tổ chức tập trung các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về chết não cho tổng số 58 bệnh viện trên cả nước cho các tư vấn viên đang công tác tại các khoa có máy thở tại các bệnh viện. Các khóa đào tạo trước đó đã mang lại hiệu quả tích cực, số lượng người chết não được gia đình đồng ý hiến cao hơn so với cùng kỳ mọi năm. Bên cạnh đó, Trung tâm còn duy trì sinh hoạt mạng lưới tư vấn viên vào thứ 5 hàng tuần để các cá nhân, tư vấn viên báo cáo, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tư vấn. Giúp nhau cùng tháo gỡ những khó khăn khi gặp những vướng mắc khi tư vấn, chính điều này đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Với những thành công bước đầu về đào tạo lớp tập huấn về chết não. Hội thảo: “Hiến mô, tạng từ người chết tim tại Việt Nam” sẽ mở ra những tín hiệu tích cực mở ra cơ hội trong điều trị nối dài sự sống cho người bệnh chờ được ghép. Để giúp người bệnh bị suy mô tạng tiếp thêm hy vọng vượt qua căn bệnh hiểm nghèo và gia tăng tỷ lệ hiến mô, tạng sau chết/chết não và chết tim trên cả nước trong thời gian tới.

 

 

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}