Trang chủ Nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác chẩn đoán, vận....

Nâng cao kiến thức chuyên môn trong công tác chẩn đoán, vận động hiến mô, tạng sau chết/chết não

Ban Biên tập - 26/04/2024 - 02:51 PM



Ngày 08/3, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình Tập huấn “Tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết, chết não và tạo nguồn tạng ghép”.

PGS.TS Đồng Văn Hệ phát biểu tại buổi tập huấn

Ở Việt Nam, hàng chục nghìn người vẫn đang giành giật sự sống từng ngày để chờ đợi được ghép gan, thận, tim..., những ca ghép mô, tạng từ người chết não, ngừng tim, hiến tặng thời gian qua đã mở ra một hướng đi đúng đắn, đem lại lợi ích và ý nghĩa cho xã hội. Tuy nhiên, với những đặc thù về văn hóa, truyền thống nên nguồn tạng được hiến từ người chết não ở Việt Nam còn thấp so với thế giới. Để tăng nguồn tạng hiến từ người chết não, trong năm 2023, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã tích cực phối hợp với các bệnh viện trên cả nước để đào tạo nghiệp vụ, kiến thức và kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên tư vấn tại bệnh viện. Bước đầu đã mang lại những dấu hiệu tích cực.

TS. Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ bài giảng

Lớp tập huấn đã được nghe những kiến thức về Thực trạng ghép tạng, thiếu tạng hiến từ người chết não tại Việt Nam và thế giới và Chẩn đoán bệnh nhân chết não của PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm; Những vấn đề liên quan đến hiến, lấy, ghép mô, tạng từ người chết não của TS. Nguyễn Hoàng Phúc Phó Giám đốc Trung tâm; Làm thế nào tăng nguồn hiến tạng từ người chết não (mô hình Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc; Điều phối mô, tạng Luật hiến ghép mô, tạng; danh sách chờ ghép Quốc gia; sự minh bạch trong phân phối tạng… của đại điện, lãnh đạo các phòng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia.

Bên cạnh buổi tập huấn, hai bên đã tích cực trao đổi, thảo luận để có những góc nhìn và kinh nghiệm về hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người sau chết, chết não và tạo nguồn tạng ghép. Phía Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia sẽ đồng hành, giúp đỡ bệnh viện trong quá trình tư vấn, đào tạo…để mang lại những cơ hội sống cho các bệnh nhân suy mô tạng chờ ghép khác.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Chương trình tập huấn đã giúp các y, bác sĩ Bệnh viện được trau dồi kiến thức chuyên môn trong công tác chẩn đoán, hồi sức chết não, cũng như nâng cao nhận thức trong việc vận động hiến tặng mô, tạng sau chết/chết não. Qua đó cùng chung tay góp phần tăng cường nguồn hiến mô, bộ phận cơ thể người từ người cho chết não, mở ra cơ hội được cứu chữa, kéo dài sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân bị mắc các bệnh về suy mô, tạng đang chờ được ghép.

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}