Trang chủ Tỉnh Lai Châu phát động "Đăng ký hiến tặng mô tạng"

Tỉnh Lai Châu phát động "Đăng ký hiến tặng mô tạng"

BTT - 18/10/2024 - 10:12 AM



Hưởng ng li kêu gi ca Th tướng Chính ph Phm Minh Chính ti Chương trình đăng ký hiến tng mô, tng - Cho đi là còn mãi" và trin khai thc hin Chương trình phi hp gia B Y tế và Trung ương Hi ch thp đỏ Vit Nam, Hi Vn động hiến mô, b phn cơ th người Vit Nam, ngày 18/10, Hi Ch thp đỏ tnh Lai Châu phi hp vi Trung tâm Điu phi ghép tng quc gia, Hi Vn động hiến mô b phn cơ th người Vit Nam, Liên đoàn lao động  t chc "L Phát động chương trình đăng ký hiến tng mô, tng".

L Phát động chương trình đăng ký hiến tng mô, tng tại Lai Châu.

Lai Châu là mt tnh min núi còn gp nhiu khó khăn, đa sc tc, địa hình phc tp, trình độ nhn thc ca người dân còn nhiu hn chế. Tuy nhiên phong trào đăng ký hiến tng mô, tng sau khi chết ca tnh Lai Châu có s khi sc. Đến nay, toàn tnh Lai Châu đã tiếp nhn 2.989 đơn đăng ký hiến tng mô tng, trong đó có 2019 tình nguyn viên được cp th. T phong trào hiến tng mô và b phn cơ th người phong trào đã được lan truyn mnh ti cơ sĐặc bit năm 2023 tnh Lai Châu đã có mt trường hp được nhn "trái tim nhân đạo" t bnh nhân chết não hiến tng. T mt bnh nhân thường ngày "ly bnh vin làm nhà" cháu Ng.Ph.T, sinh năm 2009, Th trn Phong Th, Lai Châu trong lng ngc ca mình đã được ghép "trái tim nhân đạo" t người bnh chết não. Cháu được tr li cuc sng thường ngày, được vui đùa cùng chúng bn, được chp cánh ước mơ qua nhng trang sách.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Bí thư - Ch tch UBND tnh Lê Văn Lương nhấn mạnh “Hiện nay, Việt Nam có đủ khả năng ghép  nhiều tạng, với các công nghệ, thành quả, kiến thức của chúng ta không kém các nước ngoài. Tuy nhiên, trên thế giới tỷ lệ người bệnh được ghép từ nguồn cho chết não rất lớn, ở Việt Nam tỷ lệ đó lại trái ngược, người bệnh được ghép từ nguồn tạng hiến từ người chết não lại ít hơn từ nguồn hiến sống. Vì vậy, vic tuyên truyn, vn động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tnh tuyên truyền, vận động đến các tp th, cá nhân và mi gia đình là cn thiết giúp họ hiểu rõ về ý nghĩa nhân văn, nhân đạo này…

Phó Bí thư - Ch tch UBND tnh Lê Văn Lương phát biểu tại buổi lễ.

Chia sẻ ti Chương trình PGS.TS Nguyn Th Kim Tiến - Nguyên y viên Trung ương Đảng, nguyên B trưởng B Y tế, Ch tch Hi Vn động hiến mô, b phn cơ th người Vit Nam tâm s "vic hiến tng mô, b phn cơ th người sau khi chết th hin tinh thn tương thân, tương ái, thương người như th thương thân ca chúng ta, phát huy và hưởng ng li kếu gi hiến mô, tng sau khi chết ca Th tướng Chính ph. Đây là vic làm đầy nhân ái gi ti các bnh nhân suy mô tng cn được ghép..."

PGS.TS Nguyn Th Kim Tiến - Nguyên y viên Trung ương Đảng, nguyên B trưởng B Y tế, Ch tch Hi Vn động hiến mô, b phn cơ th người Vit Nam.

Kết thúc Chương trình, TS. Nguyn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điu phi ghép tng quc gia, Phó Ch tch kiêm Tng thư ký Hi Vn động hiến mô, b phn cơ th người Vit Nam đọc quyết định thành lp Chi hi vn động hiến mô, b phn cơ th người Vit Nam và nhn 102  h sơ đăng ký hiến mô, tng ca Chi hi tnh Lai Châu.

Với quan điểm “Cho đi là còn mãi”,  Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia luôn phi hp, đồng hành vi các đơn v trên c nước để chuyển tải sâu rộng hơn ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của việc hiến tặng mô, tạng cứu người như một nghĩa cử cao đẹp, một biểu tượng sáng chói của lòng nhân ái vì con người.



0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}