Trang chủ Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp người hiến tặng giác mạc

Tôn vinh nghĩa cử cao đẹp người hiến tặng giác mạc

Đặng Văn Diện - 26/04/2024 - 02:51 PM



 

Để tri ân nghĩa cử cao đẹp người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, ngày 05/1, Bộ Y tế phối hợp với Tỉnh ủy – HĐND - UBND tỉnh Ninh Bình, huyện Kim Sơn tổ chức “Lễ tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến tặng giác mạc”, tôn vinh, khen thưởng những gia đình có người hiến tặng giác mạc từ năm 2020 đến nay. Tới dự có đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Tống Quang Thìn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình. Về phía Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia TS.Nguyễn Hoàng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm…

Theo ước tính Việt Nam hiện có trên 30.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, danh sách người đăng ký chờ ghép giác mạc gần 1000 người, con số này ngày càng tăng lên theo thời gian. Dù phẫu thuật ghép giác mạc ở Việt Nam đạt trình độ tiên tiến, hiện đại, đội ngũ phẫu thuật viên ngày càng đông đảo hơn nhưng do nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm, lượng hiến tặng giác mạc thời gian qua mới chỉ đáp ứng được số lượng rất nhỏ so với nhu cầu thực tế, vậy nên hàng trăm nghìn bệnh nhân đang phải chấp nhận sống trong cảnh mù lòa, chờ đợi vào nguồn giác mạc duy nhất từ người hiến sau khi qua đời.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ Trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ

Hiến tặng giác mạc sau khi qua đời là hoạt động nhân đạo, mới phát triển  những năm gần đây, dù Bệnh viện Mắt TW tích cực phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, cùng nhiều tổ chức đoàn thể, chính quyền vận động tuy nhiên nhiều nơi, nhiều người dân chưa hiểu rõ về hoạt động hiến tặng giác mạc, bên cạnh đó còn gặp nhiều trở ngại lớn từ quan niệm người dân, rào cản do tập tục, tín ngưỡng...

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh “Ghép mô và bộ phận cơ thể người là những thành tựu tuyệt vời của Y học. Nhờ đó mà nhiều bệnh nhân đã được cứu sống, nhiều người đã có cuộc sống có ý nghĩa hơn. Ngành Y tế Việt Nam tự hào vì đã làm chủ được phẫu thuật ghép mô và bộ phận cơ thể người, kể cả những phẫu thuật ghép phức tạp như ghép gan, ghép tim. Phẫu thuật ghép mô và bộ phận cơ thể người đã được thực hiện ở các bệnh viện lớn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn phải bất lực nhìn nhiều bệnh nhân bị suy gan, suy thận, suy tim ra đi mà không cứu chữa được. Nhiều người bị bệnh giác mạc vẫn phải sống trong cảnh mù lòa. Lý do chính chúng ta không có nguồn mô, tạng để ghép cho người bệnh.

Đến nay, trên cả nước đã có 963 người hiến giác mạc. Chỉ riêng tại Ninh Bình đã có 437 người hiến. Huyện Kim Sơn là địa phương đi đầu trong phong trào hiến tặng giác mạc và đã có 427 người hiến. Đây là đóng góp rất lớn của người dân Kim Sơn nói riêng, của tỉnh Ninh Bình nói chung trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ nguồn giác mạc hiến tặng này, nhiều người đã được ghép giác mạc, trở lại cuộc sống lao động sinh hoạt bình thường. Đây là niềm hạnh phúc lớn lao, không gì sánh được của những người bị bệnh giác mạc…”

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại buổi Lễ

Chia sẻ tại Lễ tôn vinh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tâm sự : “trong thời gian công tác tại tỉnh Ninh Bình, với cương vị là Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (2006 – 2012), đồng chí đã có dịp đồng hành với Hội Chữ Thập đỏ huyện Kim Sơn; chính quyền địa phương trong công tác vận động, hiến tặng giác mạc, đặc biệt là ca hiến tặng giác mạc đầu tiên ở xã Cồn Thoi. Sau này, nghĩa cử cao đẹp của người dân huyện Kim Sơn đã trở thành mô hình dân vận khéo, được tôn vinh tại Hội nghị toàn quốc về tổng kết phong trào “Dân vận khéo”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tặng Bằng khen cho các gia đình có người hiến

Chị Tô Thị Thắm người tìm lại ánh sáng khi được ghép giác mạc từ người hiến

Lễ tri ân đã được nghe những lời tâm sự từ người được ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng cho mình. Ban tổ chức cũng tặng bằng khen và Giấy ghi nhận những đóng góp của tập thể, cá nhân trong việc vận động người dân đăng ký hiến tặng mô, tạng sau chết và chết não.

Các Đại biểu chụp hình lưu niệm

 


Tag


0 bình luận

{{val.name_comment}} - {{ actions.formatDate(val.created_at) }}

{{ val.comment_content }}

{{ valChild.name_comment }} - {{ actions.formatDate(valChild.created_at) }}

{{ valChild.comment_content }}


Bình luận bài viết

{{err}}

{{err}}